Tuesday, November 18, 2008

สาธิตจุฬาฯชงFUN FIND FOCUSเสนอศธ.ใช้ในโรงเรียนทั่วประเทศ

สาธิตจุฬาฯเตรียมชงหลักสูตรFUN FIND FOCUSให้ผู้บริหารศธ.นำไปใช้กับโรงเรียนทั่วประเทศหลังทดลองให้เด็กเลือก วิชาเรียนเองแล้วได้ผลดี เชื่อเป็นหลักสูตรทำให้เด็กรู้จักตนเองและค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบ ช่วยตัดสินใจเลือกเรียนคณะที่อยากเรียนในมหาวิทยาลัย

รศ.ลัด ดา ภู่เกียรติ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่าย ประถม กล่าวว่า สาธิตจุฬาฯได้วิจัยหลักสูตรตาม แนวคิด FUN FIND FOCUS โดย FUN คือสนุกสนานสำหรับป.1-2 ให้รู้จักตัวเองว่า ชอบและสนใจอะไรโตขึ้นอยากเรียนอะไร ,FIND คือการค้นหาตนเองใช้กับนักเรียน ป.3-4 ให้เลือกในสิ่งที่ชอบ ผ่านวิชาเลือกเสรี จะทำให้นักเรียนค้นพบตัวเอง ว่าชอบสิ่งไหน และ FOCUSจะใช้ในช่วงป.5-6 จะรู้ว่าถนัดอะไรเช่น บางคนถนัด ดนตรี ก็เสริมดนตรีเข้าไป บางคนถนัดภาษา ก็เน้นด้านภาษา

รศ.ลัดดา กล่าวว่าหลักสูตรนี้เสริมจากหลักสูตรปกติช่วยเสริมทักษะ ความรู้ทางวิชาการ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2548 ได้นำไป

ทดลอง 10 โรงเรียน5 ประถม5 มัธยม5 ภูมิภาคปรากฏว่าโรงเรียนขนาดเล็กจัด หลักสูตรนี้ได้ผลดี ขณะที่โรงเรียนขนาดใหญ่จะมีข้อจำกัดมาก โดยเฉพาะการ เปลี่ยนแปลงคน หากสามารถจัดการศึกษาได้แบบนี้ เด็กจะได้เรียนอย่าง สนุกสนาน ได้รู้ว่าตัวเองชอบอะไร และต่อยอดเรียนไปถึงระดับมัธยมได้อย่างถูก ต้อง เช่นชอบ แพทย์ วิศวะ หรือ นิติศาสตร์ เป็นต้น สาธิตจุฬาจะเสนอ หลักสูตรนี้ให้ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)นำไปใช้ในโรงเรียนต่างๆ โด ยศธ.เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณและสาธิตจุฬาเป็นศูนย์กลางกระจายนวัตกรรมซึ่งจะ เปิดบ้านสาธิตจุฬาฯวันที่ 28-29 พ.ย. เวลา09.00-15.00 น.ผู้ที่สนใจสอบถาม ได้ที่โทร.0-2218-2741-6

ข้อมูล คมชัดลึก

No comments: