Wednesday, November 5, 2008

ติวเตอร์ออนไลน์ ทรูไลฟ์จัดให้

เทศกาลเอนทรานซ์งวดเข้ามาทุกที เด็กมัธยมปลาย ผู้ปรารถนาเข้ามหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันตบเท้าเข้าคอร์สติวเข้มกันเป็นแถว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันติวเตอร์ยอดนิยม บางรายแน่นจัดจนต้องจัดห้องแยก เปิดทีวีวงจรปิดให้ดูกันแออัดยัดทะนาน

ถ้าไม่ได้อยู่กรุงเทพฯ แต่อยากติวกับติวเตอร์ชื่อโด่งดัง ไม่ต้องย้ายมาอยู่กับญาติที่เมืองหลวงหรอก เอาอย่างนี้ดีกว่า มาเข้าเว็บไซต์ "สคูลบัส" (http://schoolbus.truelife.com) ของทรูไลฟ์กัน อาจารย์เจี๋ย กับครูลิลลี่อยู่นี่แล้ว

เว็บสคูลบัสเป็นบริการติวเตอร์ออนไลน์สำหรับนักเรียนมัธยมปลาย โดยที่เจ้าตัวไม่ต้องเดินทางมานั่งเรียนถึงสถาบันติวชื่อดังด้วยตนเอง

“เว็บ นี้จะเป็นศูนย์รวมของกลุ่มวัยรุ่นที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ไม่ว่าจะมาจากสถาบันเดียวกันหรือต่างสถาบัน ผู้สนใจเพียงสมัครเป็นสมาชิกในเว็บ จะมีมินิโฮมซึ่งเปรียบเสมือนหน้าเว็บส่วนตัวสามารถนำสาระเรื่องราวเกี่ยวกับ สถานศึกษาหรือแม้กระทั่งร้านอาหารอร่อยในโรงเรียนมาโพสต์บอกต่อเพื่อนในเว็บ ได้ด้วย” เจตน์ เหมชะญาติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจมัลติมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอก

แต่เป้าหมายแท้จริงของสคูลบัส คือ หาเงินกับนักเรียน เอ๊ย! ไม่ใช่ เป้าหมายของเว็บสคูลบัสแท้จริงคือเป็นแหล่งรวบรวมบทเรียนออนไลน์ในรูปแบบ คลิปวิดีโอ ไฟล์ข้อมูล หรือรูปภาพโดยได้รับความร่วมมือจากติวเตอร์ชั้นนำ อาทิ กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ หรือครูลิลลี่ ขวัญใจเด็กที่เชี่ยวชาญในวิชาภาษาไทย อาจารย์ชัยรัตน์ เจษฎารัตติกร หรืออาจารย์เจี๋ย เจ้าของโรงเรียนกวดวิชาเจี๋ยที่มีทีมงานเชี่ยวชาญทั้งคณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์

อย่ารอช้า สมัครเรียนกันเลยดีกว่า ช่วงแรกมีบทเรียนให้ทดลองเรียนฟรีมากกว่า 20 บทเรียน และคาดว่าจะเปิดใช้งานได้ครอบคลุมหลากหลายบทเรียนประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน นี้

นักเรียนที่สนใจเรียนวิชาไหนสามารถสั่งซื้อบทเรียนออนไลน์มา นั่งดู กี่รอบก็ได้ ไม่เข้าใจก็เปิดดูใหม่ภายใน 1 สัปดาห์ ค่าบริการเพียง 39 บาทต่อหนึ่งบทเรียน ถ้าจะให้ดีควรเลือกใช้อินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วมากกว่า 100 เมกะไบต์ขึ้นไป จะช่วยให้การโหลดเนื้อหาทำได้ไวทันใจกว่าอินเทอร์เน็ตผ่านโมเดม

แต่ละ บทจะมีความยาวอยู่ประมาณ 1-2 ชั่วโมง กระชับได้ใจความจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ส่วนการชำระเงินง่ายมาก นักเรียนคนไหนใช้อินเทอร์เน็ตทรูที่เชื่อมจากโทรศัพท์บ้านอยู่แล้วสามารถ จ่ายพร้อมค่าโทรศัพท์บ้านได้เลย ส่วนคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตจากค่ายอื่นสามารถจ่ายโดยซื้อบัตรเติมเงินทรูมัน นี่จากร้านค้าและซื้อออนไลน์ได้ทันทีเช่นกัน

ชัยรัตน์ เจษฎารัตติกร หรืออาจารย์เจี๋ย บอกว่า การเรียนผ่านระบบออนไลน์ของทรูไลฟ์มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ 2 กลุ่มหลักคือ นักเรียนที่เคยเรียนมาก่อนแต่ต้องการทบทวนเนื้อหาสาระสำคัญหรือเพื่อฝึกฝน กับโจทย์ใหม่ๆ ส่วนอีกกลุ่มจะเป็นนักเรียนที่ไม่เคยเข้ามาเรียนที่โรงเรียนกวดวิชาแต่ ต้องการความรู้เพิ่มโดยไม่ต้องมานั่งเรียนที่สถาบันกวดวิชาด้วยตนเอง

“ตำรา เรียนออนไลน์จะเพิ่มทางเลือกให้แก่เยาวชนมากขึ้น และยังเปิดโอกาสให้น้องๆ ในต่างจังหวัดที่ไม่สามารถเดินทางมาเรียนถึงสถาบันกวดวิชาชื่อดังทั้งหลาย แหล่ด้วยตนเองให้สามารถเรียนรู้อยู่ที่บ้านได้” อาจารย์เจี๋ยกล่าว

ตำรา เรียนที่นำมาโพสต์ในเว็บ ทีมงานอาจารย์เจี๋ยและครูลิลลี่จะทำขึ้นใหม่ทั้งหมด จะไม่นำบทเรียนหรือเทปเก่าที่เคยสอนในสถาบันกวดวิชามานำเสนอ เพื่อให้ข้อมูลมีความทันสมัยอยู่เสมอ ปัจจุบันการอัพโหลดบทเรียนขึ้นเว็บแล้วมากกว่า 20 บทเรียน เพื่อให้นักเรียนทดลองเรียนฟรีก่อนเริ่มโครงการจริงและเก็บค่าบริการในเดือน พฤศจิกายนที่จะถึง

อาจารย์เจี๋ยบอกอีกว่า การเรียนจากเว็บไซต์จะช่วยให้เยาวชนใช้อินเทอร์เน็ตไปในทางความรู้และสาระ ที่มีประโยชน์ นอกจากความรู้ที่สามารถดาวน์โหลดได้แล้ว ยังสามารถเลือกโปรแกรมดูหนังฟังเพลงผ่านเว็บดังกล่าวได้ด้วย

“การ เรียนผ่านเว็บไซต์จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการต้องเดินทางมา นั่งเรียนถึงสถาบันด้วยตนเอง และจะเหมาะอย่างมากสำหรับเด็กต่างจังหวัดที่ไม่มีโอกาสได้เข้ามาเรียน เนื่องจากทุนน้อย ซึ่งอนาคตอาจจะทำเป็นตำราเรียนสำหรับเด็กระดับมัธยมต้นด้วย” อาจารย์เจี๋ยกล่าว

ท่าจะให้ดีชวนเพื่อนๆ มาดูด้วยกันหลายคนจะได้ช่วยกันออกค่าติวออนไลน์ แล้วยังได้ปรึกษาหารือกันด้วย

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: