Friday, November 21, 2008

'ศรีเมือง'จี้ กศน.สอนชาวบ้านใช้ไอที

นายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการ ศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จังหวัด และ ศูนย์ กศน. อำเภอ ในเขตภาคกลางและภาคตะวันออก วันที่ 20 พ.ย. ที่โรงแรมอู่ทองอินน์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า การศึกษาที่สมบูรณ์คือการทำให้คนได้เรียนรู้ในสิ่งที่ต้องเรียนรู้อย่างทั่ว ถึง ซึ่ง กศน.คือ กลไกที่จะเติมเต็มการจัดการศึกษาของประเทศให้สมบูรณ์ได้ วันนี้ประเทศไทยยังมีคนระดับรากหญ้าในชนบทที่ยังไม่รู้หนังสืออีกมาก ดังนั้น กศน.จึงต้องเป็นแกนหลักในการนำความรู้ลงไปสู่คนกลุ่มนี้ โดยขอให้ผู้บริหาร กศน.นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ สอนให้คนรู้จักใช้เทคโนโลยีในการหาความรู้ และสอนให้รู้จักรับและกลั่นกรองข้อมูลด้วย

'รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ทำแผนจัดระบบเครือข่ายวิทยุและเครือข่ายโทรทัศน์เพื่อการศึกษา เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 1 เดือน โดยมีเป้าหมายว่าในช่วงที่ตนเป็น รมว.ศึกษาธิการ จะต้องมีการจัดวางระบบการสอนผ่านเทคโนโลยีที่สามารถสื่อสารสองทางได้ โดยมีเครือข่ายโยงใยในทุกหมู่บ้าน และให้ทุกคนสามารถเรียนรู้อยู่ที่บ้านได้

ด้าน นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า กศน.ได้กำหนดนโยบายและจุดเน้นในการดำเนินงานการศึกษานอกโรงเรียนประจำปี 2552 เพื่อให้หน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดนำไปใช้เป็นกรอบและแนวทางในการดำเนิน งาน 10 ด้าน ดังนี้ ด้านการศึกษานอกระบบ ด้านการศึกษาตามอัธยาศัย ด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน ด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการสนับสนุนภาคีเครือข่าย ด้านการบริหาร ด้านการสนับสนุนโครงการพิเศษ และด้านการขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551.

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

No comments: