Tuesday, November 18, 2008

สกู๊ปพิเศษ..."โพธิสาร"ขับขายเพลง น้อมรำลึกสมเด็จพระพี่นาง

"หนูและพ่อ แม่ดีใจ ภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสร้องเพลงถวายอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯเพราะน้อยคนที่จะมีโอกาสเช่นนี้ ....

น้องอัญ-ด.ญ.อัญชิสา แซ่เต๋ง นักเรียนชั้นม.2 และสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงโรงเรียนโพธิสารพิทยากรบอกด้วยความปลื้มปิติ

ภายหลังเข้าร่วมขับร้องบทเพลง"พระกรุณาธิคุณ" และ"แก้วกัลยา" ซึ่งคณะนักร้องประสานเสียงจากโรงเรียนโพธิสารพิทยากร โรงเรียนราชีนี โรงเรียนเซนต์ฟรังส์ ซิสซาเวียร์ คอนแวนต์ วิทยาลัยนาฎศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และนักเรียนผู้พิการทางร่างกาย สายตาร่วมกับวงดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากรขับร้องในช่วงค่ำห้าทุ่มถึงตีหนึ่งของวันที่ 15-16 พ.ย.ที่ผ่านมา ณ เวที 2 หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในงานแสดงมหรสพสมโภชงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นาง เธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อถวายอาลัยส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

เช่นเดียวกับ น้องสร้อย-ด.ญ.นฤมล วรรณรังศรี นักเรียนชั้นม.3 และสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงร.ร.โพธิสารพิทยากร ที่เธอและครอบครัวภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งเพราะไม่เคยมีโอกาสเช่นนี้มาก่อน

"เพลงพระกรุณาธิคุณพวกหนูช่วยร้องประสานเสียง เพลงแก้วกัลยาทุกคนร้องร่วมกันโดยใช้เสียงสูง ใช้ลมหายใจเยอะ เวลาร้องก็ใช้วิธีจำโน้ตแล้วเทียบเสียงจากโน้ต อาศัยหูฟังโน้ตด้วย เพื่อไม่ให้ร้องเพี้ยนจากเสียงคนอื่น" น้องสร้อย บอกถึงเทคนิคการร้อง

"คณะนักร้องประสานเสียงโพธิสารคอรัส" ของร.ร.โพธิสารพิทยากรก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.2549 โดยครูทวีศักดิ์ สังขเวช ได้ คัดเลือกนักเรียนม.ต้นตั้งคณะนักร้องประสานเสียง 20 คนเพื่อไปแข่งขันขับร้องประสานเสียงระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร(สพท.กทม.)เขต 3 และคว้ารางวัลชนะเลิศได้เป็นตัวแทนเขตพื้นที่ระดับม.ต้นไปแข่งขันระดับภาค กลางและตะวันออก

จากนั้นครูทวีศักดิ์ ได้เชิญอาจารย์ปิยะ เลิศไกร นัก ดนตรีสากลมืออาชีพ มาเสริมทัพเป็นอาจารย์พิเศษสอนดนตรีสากลและขับร้องประสานเสียง และพัฒนาทักษะการร้องเพลงจนได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองอันดับ 1 ประเภทขับร้องประสานเสียงเพลงพระราชนิพนธ์ระดับม.ต้นของภาคกลางและตะวันออก ในปีการศึกษา 2550 อีกทั้งไปร่วมแสดงในงานระดับประเทศ เช่น งานมหัศจรรย์เด็กไทยของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โครงการทูบีนัมเบอร์วันทางช่อง 9 งานร่วมด้วยช่วยร้องเพลงพ่อแห่งแผ่นดิน

ครูฉวีวรรณ เทพย์ทอง หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ ร.ร.โพธิสารพิทยากรในฐานะผู้ดูแลคณะนักร้องประสานเสียงโพธิสารคอรัส เล่าเบื้องหลังความสำเร็จว่า นอกจากความร่วมแรงร่วมใจของครูทวีศักดิ์ อาจารย์ปิยะ นักเรียนและผู้ปกครองแล้ว ยังได้รับกำลังใจ การสนับสนุนงบประมาณในการทำกิจกรรมและจัดซื้อเครื่องดนตรีสากลเป็นอย่างดี จากนายสมเกียรติ เจริญฉิม ผอ.ร.ร.คนก่อน และนายธวัช หมื่นศรีชัย ผอ.ร.ร.คนปัจจุบัน อีกทั้งคณะนักร้องประสานเสียงได้รับความชื่นชมจากคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)ด้วย

ปัจจุบันคณะนักร้องประสานเสียงโพธิสารคอรัสมีนักเรียนชั้น ม.1-3 เป็นสมาชิกของคณะทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ทั้งสิ้น 50 คน หลายคนนอกจากร้องเพลงได้แล้ว ยังเล่นดนตรีเช่น ไวโอลิน เชลโล วิโอล่าได้ด้วย โรงเรียนจึงตั้งวงเครื่องสายออเคสตร้าขึ้น อีกทั้งมีการนำสมาชิกวงโยธวาทิตที่เล่นเครื่องเป่าได้มารวมกับวงเครื่องสาย ออเคสตร้าแล้วตั้งเป็นวงซิมโฟนีออเคสตร้ามีสมาชิกทั้งหมด 35 คน

"โรงเรียนได้รับการติดต่อจากอาจารย์สถาพร นิยมทอง ผู้อำนวยเพลงของสำนักการสังคีต กรมศิลปากรให้ไปร่วมร้องเพลงถวายอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯเพราะเคยไป ร่วมร้องเพลงกับท่าน คิดว่าท่านคงประทับใจความสามารถของนักเรียน นับเป็นความภาคภูมิใจของโรงเรียนเพราะไม่ได้มีโอกาสง่ายๆ" ครูฉวีวรรณบอกอย่างปลื้มใจ

อาจารย์ปิยะเล่าถึงการสอนและฝึกซ้อมว่า การสอนนักเรียนร้องเพลงเน้นอ่านโน้ตเพลงได้ ออกเสียงอักขระชัดเจน ใช้เสียง ลมหายใจร้องเพลงให้ถูกต้องและร้องให้เข้าถึงอารมณ์เพลง ส่วนใหญ่ให้ฝึกร้องเพลงพระราชนิพนธ์ เช่น แผ่นดินของเรา OH I SAY เนื่องจากเหมาะแก่การร้องประสานเสียง และอยากให้เด็กๆ รู้ว่าพระมหากษัตริย์ของเราทรงมีความรู้ความสามารถด้านดนตรีอย่างยิ่ง อีกทั้งยังฝึกให้เด็กเล่นดนตรีเช่น ไวโอลิน เชลโลด้วยเพราะคนเล่นดนตรีได้จะเข้าใจโน้ตเพลงอย่างดี โอกาสร้องเพลงเพี้ยนน้อยมาก

"ครั้งแรกที่รู้ว่าเด็กๆจะไปร้องเพลงถวายอาลัยแด่สมเด็จ พระเจ้าพี่นางเธอฯ รู้สึกว่าตัวเองมีค่ามากขึ้น ดีใจที่ได้ตอบแทนพระองค์ บอกกับเด็กว่าตั้งใจร้องทั้ง 2 เพลงให้เต็มที่และให้ได้อารมณ์มากที่สุด เพราะเป็นงานระดับชาติและเป็นมงคลแก่ตัวเด็กเอง เราฝึกซ้อมกันเยอะตั้งแต่ปิดเทอมเดือนต.ค. การร้องเพลงแก้วกัลยาเน้นอารมณ์เพลงและความไพเราะ เพลงพระกรุณาธิคุณมีการประสานเสียงเยอะเน้นประสานเสียงให้ชัดเจน" อาจารย์ปิยะแจกแจง

ผอ.ธวัช บอกว่า โรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมด้านดนตรีและศิลปะเพราะช่วย ขัดเกลาให้เด็กมีจิตใจอ่อนโยน อ่อนน้อม ที่สำคัญได้ปลูกฝังให้นักเรียนรักชาติ ศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่มีคุณูปการต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างใหญ่หลวง และทรงอยู่ในดวงใจของคนไทยทุกคน

"สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเพื่อ ประโยชน์ของชาวไทยมากมาย ชาวโรงเรียนโพธิสารพิทยากรกว่า 2 พันคนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงยิ่งที่นักเรียนได้ไปร่วมร้องเพลงถวายความ จงรักภักดีแด่พระองค์เป็นครั้งสุดท้าย" ผอ.ธวัชกล่าวทิ้งท้ายอย่างภาคภูมิใจ

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: