Thursday, November 6, 2008

"ศรีเมือง" อุ้มครูเอกชน 500 ล.

"ศรีเมือง" ไฟเขียว สช.ชงเรื่องเข้าครม.ของบ500 ล้านบาทจ่ายค่าครองชีพครู ร.ร.เอกชนรายละ 1,500 บาทต่อเดือน พร้อมเล็งปรับระบบสอบคัดเลือกเข้าม.1 เน้นยึดหลักสูตร หวังลดเด็กแห่กวดวิชา

นายบัณฑิตย์ศรีพุทธา งกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวภายหลังการ ประชุมระหว่างนายศรีเมืองเจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว. ศธ.) และผู้บริหารของสช. เมื่อเร็วๆนี้ว่า รมว.ศธ.ห่วงปัญหาเด็กกวดวิชาจึง ต้องการให้ปรับระบบสอบคัดเลือกทุกระดับตั้งแต่สอบเข้า ม.1 สอบเข้า มหาวิทยาลัย ให้เน้นออกข้อสอบตามหลักสูตรหรือการเรียนการสอนใน ห้องเรียน เด็กจะได้ไม่ต้องไปเรียนกวดวิชา

"ส่วนโรงเรียนกวดวิชานั้น รมว.ศธ.ต้องการให้สช.คุมเข้มมาตรฐานทั้ง เรื่องของอาคารสถานที่ ครูผู้สอน เพื่อไม่ให้เด็กถูกเอาเปรียบ ครูพี่เลี้ยง ต้องควบคุมให้โรงเรียนกวดวิชาจัดครูพี่เลี้ยงประจำทุกห้องเรียน ไม่ใช่ปล่อย ให้เด็กเรียนจากวิดีโอ" นายบัณฑิตย์กล่าว

นายบัณฑิตย์กล่าวต่อว่ารมว.ศธ.ยังไฟเขียวให้สช.ชงเรื่องเข้าคณะ รัฐมนตรีของบประมาณ500 ล้านบาทมาจ่ายค่าครองชีพให้ครูโรงเรียนเอกชน ก่อน หน้านี้ ในปี 2551 รัฐบาลได้ปรับค่าครองชีพให้ข้าราชการไปแล้วสำหรับผู้ที่ มีเงินเดือนไม่เกิน11,700 บาทจะได้ปรับค่าครองชีพเป็น 1,500 บาทต่อเดือน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม สช.จึงเสนอของบกลางปี2551 มาปรับเพิ่มค่าครองชีพ ให้ครูโรงเรียนเอกชนแต่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ

"สช.จะเสนอเรื่องนี้เข้าครม.อีกครั้งเพราะภาวะปัญหาเศรษฐกิจเช่น นี้ต้องของบกลางปี 2552 มาจ่ายค่าครองชีพให้ครูโรงเรียนเอกชนเพื่อเป็นการ ช่วยเหลือตัวครูเอง และเพื่อป้องกันมิให้โรงเรียนต้องไปขึ้นค่าเทอมกับผู้ ปกครอง จะทำให้ผู้ปกครองเดือดร้อน รมว.ศธ.เห็นด้วยและพร้อมจะผลักดันเต็มที่ ขณะนี้ครูโรงเรียนเอกชนมีทั้งหมดประมาณ 7 หมื่นราย และรัฐไม่เคยจัดสรรค่า ครองชีพให้ครู โรงเรียนเอกชนมาก่อน" นายบัณฑิตย์กล่าว

นายบัณฑิตย์กล่าวต่อว่ารมว.ศธ.ยังพร้อมผลักดันให้มีการแก้ไขพ.ร.บ. โรงเรียนเอกชนพ.ศ. 2550 โดยเฉพาะมาตรา86 ที่กำหนดให้ลูกจ้างโรงเรียนเอกชน ต้องออกจากกองทุนประกันสังคมซึ่งมีการเสนอให้ตัดข้อความตรงนี้ทิ้ง เพื่อให้ ลูกจ้างโรงเรียนเอกชนกลับไปอยู่ในกองทุนประกันสังคมได้ และมาตรา 159 เรื่อง การโอนทรัพย์สินที่ดิน เสนอให้ปรับแก่ให้โรงเรียนที่ตั้งอยู่เดิมไม่ต้องโอน ทรัพย์สิน เฉพาะโรงเรียนที่ตั้งใหม่เท่านั้นที่ต้องโอน

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: