Thursday, November 13, 2008

“ดีเอสไอ” ลุยสอบ ร.ร.รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 พ.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอ ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่คดีพิเศษเข้าสืบสวนในทางลับ กรณีได้ รับการร้องเรียนกรณีสถานศึกษามีการเรียกรับเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะ หรือค่าเงินกินเปล่าจากผู้ปกครองในการนำเด็กเข้าศึกษา เนื่องจากเป็นการทำให้ระบบการศึกษาเปลี่ยนเป็นระบบธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นเหตุไม่สมควร โดยเฉพาะโรงเรียนภาครัฐและเอกชนซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอยู่แล้ว

เรื่อง การเรียกรับเงินในการเข้าเรียนของทุกสถานศึกษา ที่ผ่านมาเราไม่มีการพูดถึงเท่าที่ควร ทั้งที่บุคคลทั่วไปก็ทราบดีว่าโรงเรียนไหนมีการเรียกรับเงินจำนวนเท่าไหร่ และเรื่องดังกล่าวเหมือนเป็นการขูดรีดเงินจากผู้ปกครอง และยังเป็นการแย่งชั้นระหว่างคนจนและคนรวยรอง อธิบดีดีเอสไอกล่าวและว่า แต่ละปีการศึกษาใหม่ ผู้ปกครองที่จะนำบุตรหลายเข้าศึกษาต้องใช้เงินเป็นแสนถึงหลักล้านบาท เป็นเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท การกระทำดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้เด็กที่เรียนจบมาไม่มีสำนึกรักชาติ คิดแต่จะกอบโกยหากำไรในอนาคต โดยขณะนี้มีโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เรียกรับค่าแป๊ะเจี๊ยะอยู่ในพื้นที่ กทม. กว่า 1,000 แห่ง และหากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิด ก็จะนำเสนอเรื่องเพื่อเป็นคดีพิเศษต่อไป

ด้าน ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ขัดข้องที่ดีเอสไอจะเข้ามาช่วยตรวจสอบ จะได้ช่วยกันดูอีกทางหนึ่ง และจะทำให้โรงเรียนระมัดระวัง ส่วนการรับเงินบริจาคของโรงเรียนนั้น คงไม่กระทบอะไรกับการตรวจสอบ เพราะการรับบริจาคโรงเรียนทำได้ หลังจากการรับสมัครคัดเลือกนักเรียนเสร็จแล้ว เนื่องจากการบริจาคเป็นความสมัครใจของผู้ปกครอง และการบริจาคจะไม่มีผลต่อการเข้าเรียน

นาย ประกาศิต ยังคง ผอ.โรงเรียนสตรีสมุทรปราการ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าการที่ดีเอสไอจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้จะมีปัญหาอะไร ถ้าใครทำทุกอย่างด้วยความถูกต้องและโปร่งใส ก็ไม่น่าที่จะต้องกังวล.

ข้อมูลจาก www.thairath.co.th

No comments: