Wednesday, November 5, 2008

แนะ ม.6 เทียบเท่าสมัครสอบโอเน็ต

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สทศ.กำลังเปิดรับสมัครทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET ปีการศึกษา 2551 ที่จะจัดให้สอบปี 2552 สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 หรือชั้น ม.6 ที่เป็นนักเรียนเทียบเท่า ได้แก่นักเรียน กศน. นักเรียนช่างฝีมือทหาร นักเรียนนาฏศิลป์ และนักเรียนโรงเรียนอาชีวะทั้งรัฐและเอกชน โดยสมัครถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ ผู้สมัครต้องสมัครเองทางเว็บไซต์ สทศ.www.niets.or.th โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากไม่ได้สมัครสอบจะไม่มีเลขที่นั่งสอบและไม่มีสิทธิ์สอบโดยเด็ดขาด

ศ.ดร.อุทุมพรกล่าวอีกว่า หากนักเรียนสงสัยว่าต้องสมัครสอบหรือไม่ สอบถามและขอตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบได้ที่โรงเรียน และในการสมัครสอบต้องอ่านรายละเอียดและดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด หรือถ้ายังไม่เข้าใจสอบถามได้ที่ Call Center โทร. 0-2975-5599 ระหว่างเวลา 07.00-19.00 น. ทุกวัน ส่วนที่ต้องให้นักเรียนเทียบเท่าต้องสมัครเอง เพราะต้องการให้นักเรียนมายืนยันสิทธิ์สอบ เนื่องจากนักเรียนเทียบเท่าจะไม่สอบทุกคนยกเว้นคนที่ต้องการจะนำคะแนน O-NET ไปใช้เท่านั้น ขณะที่นักเรียน ม.6 สายสามัญ หลักสูตรวิชาชีพ/อาชีพ ในโรงเรียนสายสามัญ เช่น ร.ร.จิตรลดา และนักเรียนที่เรียนหลักสูตรปริยัติธรรม กีฬา ดนตรี ไม่ต้องสมัครสอบเอง เพราะทางโรงเรียนจะส่งรายชื่อนักเรียนที่สอบให้ สทศ.เอง

“หากนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ O-NET และการสอบแอดมิชชั่น ปี 2553 ที่ใช้องค์ประกอบ GAT/PAT เช่น กำหนดการสอบ การตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ การพิมพ์บัตรประจำตัวผู้เข้าห้องสอบ ตารางสอบ และการประกาศผลสอบ ดูได้ที่ Call Center” ศ.ดร.อุทุมพรกล่าว.

ข้อมูลจาก www.thairath.co.th

No comments: