Monday, November 17, 2008

อ่าวลึกย้ำวุฒิกศน.ซื้อขายไม่ได้

นายชรินทร์ แกล้วทนงค์ ผอ.ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กศน.อ่าวลึกพยายามเน้นการทำงานเชิงรุก เพื่อให้เข้าถึงชาวบ้านในแต่ละชุมชนที่ยังไม่ได้รับการศึกษาหรือต้องลาออก กลางคัน เพื่อให้มาเสริมความรู้การศึกษาขั้นพื้นฐานให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังไม่รู้หนังสือ กลุ่มเป้าหมายพิเศษที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และกลุ่มนักเรียนปอเนาะ รวมถึงการเข้าไปจัดอบรมเสริมทักษะวิชาชีพให้แก่ชาวบ้านในชุมชมต่าง ๆ เพื่อให้มีอาชีพพอที่จะเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ ซึ่งในภาคเรียนที่ 2/2551 คาดว่าจะมีนักเรียนมาเรียนเพิ่มขึ้น 10%

นายชรินทร์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กศน.อ.อ่าวลึก ยังได้เปิดให้มีการเทียบโอนประสบการณ์ สำหรับผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ แต่ไม่มีวุฒิการศึกษา โดยเฉพาะที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีเจ้าของธุรกิจจำนวนมาก ทั้งธุรกิจโรงแรม ร้านเสริมสวย หรือร้านถ่ายภาพที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และสร้างรายได้มากมาย แต่คนเหล่านี้จำนวนไม่น้อยไม่ได้จบการศึกษา ดังนั้นทางกศน.อ่าวลึกจึงได้พยายามประชาสัมพันธ์ให้คนเหล่านี้มาสอบเทียบ วุฒิการศึกษาตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 3 รุ่น ๆ ละประมาณ 20 คน ขณะนี้บางคนที่เทียบการศึกษาขั้นพื้นฐานของ กศน.อ่าวลึกไปแล้วได้ไปเรียนต่อปริญญาตรีจนถึงปริญญาโทก็มี

“ปัญหาที่พบจากการเทียบโอนประสบการณ์ คือผู้มาเทียบโอนประสบการณ์จะเขียนหนังสือไม่เป็น ขณะที่ในการเทียบโอนจะต้องมีหลักฐาน หรือรายงานที่ผู้เทียบโอนจะต้องทำ ดังนั้นเราจะต้องพยายามให้ผู้เทียบโอนเขียนหนังสือให้ได้ แม้จะเขียนไม่ถูกตามหลักไวยากรณ์ก็ตาม เพื่อเป็นหลักฐานว่าคน ๆ นั้นเรียนจบจริง จะได้ไม่ต้องมาฟ้องร้องกันในภายหลัง ซึ่งผู้เทียบโอนประสบการณ์ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และผมสามารถพูดได้เต็มปากว่าคนที่เรียน กศน.อ.อ่าวลึกไม่ใช่จะเรียนจบกันง่าย ๆ หรือสามารถซื้อวุฒิการศึกษาได้ แต่ทุกคนจะได้วุฒิมาด้วยความสามารถของตนเอง” นายชรินทร์ กล่าว

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

No comments: