Thursday, November 13, 2008

นักศึกษา กศน.ร้องข้อสอบยาก

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีนักศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จำนวน 10 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายอภิชาต จีระวุฒิ เลขาธิการกศน.เพื่อขอให้มีการทบทวนหลักเกณฑ์การประเมินผลสอบปลายภาคใหม่หลัง จากที่มีนักศึกษาสอบตกจำนวนมาก โดย นายชูชาติ ทรัพย์มา ตัวแทนนักศึกษา กล่าวว่า ข้อสอบปลายภาคเรียนที่ 1/51 มีนักศึกษาสอบตกประมาณ 93% เพราะเป็นข้อสอบที่ค่อนข้างยาก เกินความรู้ของนักศึกษากศน. ไม่ตรงกับที่ครูสอนในห้องเรียน รวมทั้งหนังสือเรียนด้วย โดยเฉพาะข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ม.ปลาย มีลักษณะการคำนวณทางฟิสิกส์มากเกินไป

นายชูชาติ กล่าวต่อไปว่า ในการประเมินผลที่ผ่านมาจะแบ่งเป็นคะแนนเก็บ 60 คะแนน และสอบปลายภาค 40 คะแนน แต่นักศึกษาจะต้องได้คะแนนสอบปลายภาค 50% ถึงจะสอบผ่านเพราะจะไม่นำคะแนนเก็บมาคิดรวมด้วย จึงทำให้นักศึกษาสอบตกจำนวนมาก ตนจึงเห็นว่ากศน.ไม่ควรยึดการวัดผลว่าตกหรือผ่านที่ข้อสอบปลายภาคเท่านั้น แต่ควรมองด้านอื่น ๆ ที่เป็นจุดแข็งของ กศน.ด้วย เพื่อให้กศน. เป็นที่พึ่งของผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาต่อไป พวกตนจึงอยากให้ทบทวนการประเมินผลและจัดสอบใหม่ โดยให้ครูผู้สอนเป็นผู้ออกข้อสอบ หรือปรับเกณฑ์การประเมินจาก 50% เป็น 35% และที่สำคัญในการออกข้อสอบควรคำนึงถึงความรู้ความสามารถของนักศึกษา กศน.ด้วย

ด้าน นางพรทิพย์ กล้ารบ ผอ.กลุ่มงานพัฒนาการศึกษานอกระบบ สำนักงานกศน. ซึ่งเป็นผู้รับหนังสือแทน กล่าวว่า เลขาธิการ กศน.ต้องการยกระดับคุณภาพการศึกษา ไม่ให้ใครมาดูถูกนักศึกษากศน.ว่าเรียนง่าย จบสบาย อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่าข้อสอบไม่ได้เกินหลักสูตร โดยนำข้อสอบเก่าของสถาบันการศึกษาทางไกลมาใช้ แต่ทั้งนี้การจะพิจารณาว่าข้อสอบยากหรือง่าย คงต้องมีการวิเคราะห์ค่าสถิติ ซึ่งจะดำเนินการต่อไป.

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

No comments: