Monday, November 3, 2008

'ศรีเมือง'เห็นชอบร่างประกาศนโยบายรับ นร.52

ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะทำงานได้จัดทำร่างประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่องนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสพฐ. ประจำปีการศึกษา 2552 เสร็จแล้วนั้น คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ.ได้ให้ความเห็นชอบและเสนอต่อนายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งนายศรีเมืองได้ลงนามให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 29 ต.ค.แล้ว ซึ่งจะมีสาระสำคัญเช่นเดียวกับปีการศึกษา 2551 โดยระดับก่อนประถมศึกษา ให้รับเด็กอายุ 4-5 ปี ที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน โดยไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้ายังไม่เต็มให้รับเด็กนอกเขตได้ แต่กรณีที่มีผู้สมัครเกินจำนวนที่รับได้ ให้ใช้วิธีการจับสลาก ส่วนระดับ ป.1ให้รับเด็กที่มีอายุย่างเข้าปีที่ 7 หรือจบชั้นก่อนประถมศึกษาจากโรงเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการทุกคน โดยไม่สอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้าไม่เต็มให้รับเด็กนอกเขตได้ หากสมัครเกินให้ใช้วิธีจับสลากและประสานกับโรงเรียนใกล้เคียง เพื่อจัดหาที่เรียนให้เด็กได้เข้าเรียนทุกคน

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับระดับ ม.1 โรงเรียนทั่วไปให้รับนักเรียนทุกคนที่มาสมัคร กรณีมีผู้สมัครเกินให้ใช้วิธีจับสลาก ส่วนโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ให้ใช้สัดส่วนรับเด็กในเขตฯ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และรับนักเรียนทั่วไปไม่เกินร้อยละ 50 โดยใช้วิธีการสอบคัดเลือกวัดความพร้อมพื้นฐานทางการเรียน หรือผลการประเมินผู้เรียนด้วยวิธีอื่น ๆ ตามที่โรงเรียนกำหนด ทั้งนี้ในกรณีที่มีเด็กในเขตฯ ไม่ถึงร้อยละ 50 ให้นำสัดส่วนที่เหลือไปพิจารณารับได้ตามความเหมาะสมโดยใช้วิธีจับสลาก ในกรณีที่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นชอบให้มีการสอบคัดเลือกเพื่อยก ระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ให้เสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาก่อน ทั้งนี้จะต้องมีโรงเรียนคู่พัฒนาและโรงเรียนเครือข่ายรองรับนักเรียนที่สอบ คัดเลือกไม่ได้อย่างเพียงพอภายในเขตพื้นที่การศึกษาด้วย

สำหรับระดับ ม.4 โรงเรียนที่เปิดสอนทั้ง ม.ต้น และ ม.ปลาย ให้รับนักเรียนที่จบ ม.3 ที่มีศักยภาพเหมาะสมเข้าเรียน โดยกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกที่เป็นธรรม และประกาศให้ทราบล่วงหน้าตั้งแต่ชั้น ม.1 รวมทั้งมีโครงการพัฒนานักเรียนและเปิดโอกาสรับนักเรียนทั่วไปจากโรงเรียน อื่นเข้าเรียนด้วย ส่วนโรงเรียนที่เปิดเฉพาะ ม.ปลาย ให้รับนักเรียนม.4 โดยการสอบคัดเลือกจากนักเรียนทั่วไปไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 รับนักเรียนโควตาไม่เกินร้อยละ 20 และในกรณีที่คณะกรรมการสถานศึกษาฯ เห็นชอบให้รับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ให้รับได้ไม่เกินร้อยละ 5 โดยรวมอยู่ในส่วนของการสอบคัดเลือก

“โรงเรียนที่จัดเรียนร่วมให้รับเด็กพิการตามความพร้อมของโรงเรียน แต่หากโรงเรียนใดไม่สามารถจัดได้ ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหาที่เรียนให้เหมาะสม ทั้งนี้การปฏิเสธไม่รับคนพิการให้ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตาม กฎหมาย ส่วนโรงเรียนที่จัดการศึกษา สำหรับเด็กพิการ ให้รับเด็กพิการทุกคนตามประเภทพิการและความสามารถแต่ละโรงเรียน ส่วนโรงเรียนที่จัดการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส ให้รับผู้ด้อยโอกาสเข้าเรียนโดยไม่ใช้ผลการเรียนหรือการทดสอบเป็นเกณฑ์ในการ ตัดสิน และโรงเรียนที่จัดการศึกษาด้วยวัตถุประสงค์พิเศษ และห้องเรียนพิเศษ ให้รับนักเรียนตามวัตถุประสงค์ของโรงเรียน นั้น ๆ” ดร.สมเกียรติ กล่าว

สำหรับการรับนักเรียนก่อนประถมศึกษา เปิดรับสมัคร 31 ม.ค.-4 ก.พ. 52 จับสลาก ประกาศผล และรายงานตัว 8 ก.พ., ชั้น ป.1 ประกาศชื่อโรงเรียนที่เขตพื้นที่ฯ จัดให้วันที่ 1 ก.พ. รับสมัคร 7-11 ก.พ. จับสลาก 15 ก.พ., ชั้น ม.1 ประกาศผลจัดสรรที่เรียน 10 มี.ค. รับสมัคร 14-18 มี.ค. กรณีสอบคัดเลือกทั้งในเขตฯ และนอกเขตฯ วันที่ 21 มี.ค. กรณีจับสลากนักเรียนในเขตฯ วันที่ 29 มี.ค. สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ รับสมัคร 14-15 มี.ค. คัดเลือก 16 มี.ค. ส่วนการรับรอบสอง รับสมัคร 5-6 เม.ย. ประกาศผล 9 เม.ย. ทั้งนี้จะมีการจัดหาที่เรียนให้นักเรียนในเขตพื้นที่ฯทุกคนอีกครั้งวันที่ 16 พ.ค.

“สำหรับชั้น ม.4 โรงเรียนที่เปิดทั้ง ม.ต้นและ ม.ปลาย กรณีนักเรียนที่จบชั้น ม.3 จากโรงเรียนเดิมให้การรับสมัครตามที่โรงเรียนกำหนด ส่วนนักเรียนที่จบ ม.3 จากโรงเรียนอื่น รับสมัคร 14-18 มี.ค. สอบคัดเลือก 22 มี.ค. สำหรับโรงเรียนที่เปิดเฉพาะม.ปลาย รับสมัคร 14-18 มี.ค. สอบคัดเลือก 22 มี.ค. ส่วนนักเรียนความสามารถพิเศษ รับสมัคร วันที่ 14-15 มี.ค. คัดเลือก 16 มี.ค.” ดร.สมเกียรติ กล่าว.

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

No comments: