Thursday, November 13, 2008

เปิดโลกการศึกษามุสลิม-"โอบามา" ในสายตาผู้นำนักศึกษา"มุสลิม"

เมื่อเสียงคนมะกันชี้ขาดอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ "นายบารัก โอบามา" คือผู้นำคนใหม่ของประเทศมหาอำนาจสหรัฐอเมริกา ประเทศซึ่งถูกจับตามองของคนทั่วโลก ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่า ด้านสงคราม อำนาจ เศรษฐกิจ หรือการเข้ามาเป็น "ตัวกลาง"

ในการแก้ปัญหาต่างๆ ของ นานาประเทศทั่วโลก แต่ผู้นำคนนี้มาแปลกและอาจแหวกแนวกฎหมายต่างๆ จากผู้นำคน เก่าหรือไม่นั้น นี่คือสิ่งที่สังคมโลกกำลังจับตา !

ในฐานะที่ "นายบารัก โอบามา" ว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกา มีเชื้อสาย มุสลิม และเป็นชนชาติผิวดำ กำเนิดในแอฟริกา แต่ได้ไปศึกษาอยู่แถบเอเชีย ใน ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งนับได้ว่าน่าจะมีความคิดและความรู้สึกถึงความเป็น คน เพื่อจะนำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาสังคมได้เป็นอย่างดี ดังนั้นวันนี้ "เปิด โลกการศึกษามุสลิม" ขอถ่ายทอดมุมมองผู้นำนักศึกษามุสลิมที่มีต่อผู้นำคนนี้

"หากมองถึงประวัติความเป็นมาของโอบามาแล้ว คิดว่าอย่างน้อยคงไม่ คลั่งอำนาจ และไม่ใช้อำนาจตัดสิน โดยใช้ความรุนแรงเป็นการแก้ไขปัญหา อย่าง น้อยอดีตของเด็กผิวดำคนหนึ่งคงเข้าใจในความรู้สึกของการเป็นมนุษย์ธรรมดาของ สังคมโลก และอาจจะมีผลในการแก้ไขปัญาหาที่ดีขึ้น แต่ในรูปการปฏิบัติจริง นั้นผมยังไม่แน่ใจนัก

ผมยังสงสัยอยู่ว่าความคิดที่ซ้อนเร้นของยิวที่ส่งโอบามาใน ครั้งนี้ว่ามีจุดประสงค์อะไรแอบแฝงอยู่หรือเปล่าแต่ผมคิดว่าการมีเชื้อสาย อิสลามอยู่ คงมีความคิดและการแก้ไขปัญหาในโลกอิสลามได้ง่ายกว่าที่ไม่มี เชื่อสายอิสลามเข้ามาแก้ไขในประเทศอิสลาม" นายอัซฮาแวนาแว นายกสมาคม นักเรียนไทยในประเทศซูดาน ฉายภาพว่าที่ผู้นำสหรัฐสายเลือดมุสลิม

ขณะที่"โอบามา" ในสายตาของ นายอับดุลเราะฮ์มานมามะ นักศึกษาจากประเทศซีเรีย บอกว่า" ในฐานะโอบามาเป็นคนผิวดำ คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ ที่โลกต้องจารึกสำหรับในดิน แดนมหาอำนาจแห่งนี้ น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นในสหรัฐ เพราะ การมาของโอบามามีจุดแข็งอยู่ที่เป็นเชื้อสายมุสลิม สิ่งนี้คือตัวขับ เคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ ในการแก้ปัญหาอย่างสันติ เพราะโอบามาจะยืนอยู่บนความถูก ต้อง ดูจากอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่เล็กจนโตของเด็กผิวดำที่โดนกดขี่ทางสีผิวและ การเห็นสภาพที่โหดร้ายทารุณ ผมคิดว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่จะทำให้โอบามามากับ ความถูกต้องที่สุดในความคิดของผม"

ปิดท้ายด้วยมุมมองของนายไอยุบบินมะหมูด นายกสมาคมนักเรียนไทยไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เห็นว่า" บารัก โอบามา ขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐในครั้งนี้ น่าจะสร้างภาพรวมให้อเมริกาและ โลกดูดีขึ้น เพราะเท่าที่ผมสังเกตดูการให้สัมภาษณ์ รวมทั้งบุคลิกท่าทางที่ เป็นแบบฉบับของเขาเอง แบบคนธรรมดาติดดินคนหนึ่ง ในช่วงหาเสียงหรือหลังจาก ที่เขาได้รับคัดเลือก เขาไม่เห็นด้วยต่อการทำสงครามกับประเทศอิรัก และนี่ คิดกุญแจลูกแรก ที่น่าจะเป็นที่มาของการได้รับชัยชนะของหนุ่มผิวดำคนนี้ อีก ทั้งยังเป็นผลดีกับโลกมุสลิม รวมถึงภาพลักษณ์การเป็นผู้นำที่ดีของอเมริกา อีกด้วย อดีตของเขาคงเป็นแรงผลักดันให้เขาเป็นผู้นำที่เข้าใจความรู้สึกคน มากกว่าการคลั่งในอำนาจอย่างแน่นอน

ไม่ว่าจะอะไรเกิดขึ้นกับสังคมโลกหรือแม้แต่การเปลี่ยน ผู้นำ พึงคิดอยู่เสมอว่าจะหาคนดีที่สุดในโลกไม่ได้อย่างแน่นอน สิ่งเดียวที่ เราทำได้คือการให้โอกาสในการปฏิบัติงาน และการเฝ้าดูอย่างมีสติ และมีเหตุผล

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: