Thursday, November 20, 2008

ครม.ไฟเขียวแก้พ.ร.บ.การศึกษา7มาตรา

ครม.เห็นชอบร่างแก้ไขพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติทั้งหมด7 มาตราให้ สอดคล้องตามมาตรา49 และ80 ของรัฐธรรมนูญหวังให้คนไทยได้รับโอกาสการศึกษามาก ขึ้น รู้รักสามัคคี มีจิตสำนึกความเป็นไทย

นายศรีเมืองเจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภาย หลังร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าครม.ให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขพ.ร.บ.การ ศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542 ของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งได้แก้ไขทั้งหมด 7 มาตรา เพื่อให้บทบัญญัติต่างๆ ใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติสอดคล้องต่อ รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญมาตรา 49 บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการ ศึกษาไม่น้อยกว่า12 ปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่ เก็บค่าใช้จ่ายผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพ ฯลฯ

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่านอกจากนั้นยังได้แก้ไขมาตรา 12 ซึ่งกำหนดให้บุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน ฯลฯ มีสิทธิ์จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ให้เป็น ไปตามที่กำหนดในกระทรวงนั้น ให้แก้ไขโดยตัดคำว่า ขั้นพื้นฐานออกเช่นกัน และ เติมข้อความว่า โดยได้รับความคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐตามที่ กฎหมายกำหนด เข้าไปรวมทั้งตัดคำว่า องค์กรวิชาชีพ"ออกไปด้วย เพราะได้เพิ่ม เติมมาตรา 12/1 กำหนดให้การจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชนการ ศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอด ชีวิต ย่อมได้รับความคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ ทั้งนี้ เพื่อให้ มาตรา 12/1 นี้ล้อตามวรรคสาม ของรัฐธรรมนูญมาตรา49

นายศรีเมืองกล่าวด้วยว่าการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ชุมชนมาตรา 13 และ มาตรา 14 ก็ให้แก้ไขโดยตัดคำว่าขั้นพื้นฐานออก รวมทั้งมาตรา 23 การจัดการ ศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องให้ความรู้เรื่องเกี่ยว กับตนเอง และความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคมนั้น ให้เติมคำเป็น ความรู้เกี่ยว กับตนเอง ความสัมพันธ์และหน้าที่ของตนเองกับสังคม เพื่อให้สอดคล้องตาม มาตรา 80 ของรัฐธรรมนูญสุดท้ายให้แก้ไขมาตรา 7 เดิมกำหนดไว้ว่าในกระบวนการ เรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองใน ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฯลฯ ให้เติมข้อความ " รู้รักสามัคคี ปลูกจิตสำนึกความเป็นไทย ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาติ ตลอดจน ค่านิยมอันดีงาม" เข้าไปด้วย

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: