Wednesday, November 12, 2008

สพฐ.ถกร.ร.ชื่อดัง ลดจำนวนรับม.ต้น ดันร.ร.กทม.รับเพิ่ม

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า วันที่ 3-4 ธันวาคมนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ได้เชิญผู้บริหาร โรงเรียนชื่อดัง 370 แห่ง และ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน กทม.ทั้ง 3 เขต มาประชุมหารือนโยบายรับนักเรียนมัธยม โดย สพฐ.มีนโยบายให้โรงเรียนมัธยมใน กทม.ลดจำนวนรับนักเรียน ม.ต้นลง เปลี่ยนไปเน้นรับระดับ ม.ปลายแทน แต่ปัจจุบันโรงเรียนส่วนใหญ่เปิดห้องเรียน ม.ต้นมากกว่าเด็กที่จบ ม.ต้นจำนวนหนึ่ง จึงต้องหลุดจากโรงเรียนเดิมไปเรียนที่อื่นแทน อีกทั้ง สพฐ.ได้ขอให้ กทม.ขยายรับเด็ก ม.ต้น เพื่อแก้ปัญหาเด็กล้นในพื้นที่ สพฐ.จึงจำเป็นต้องขยายรับระดับ ม.ปลาย เพื่อรองรับเด็กที่จบ ม.ต้นทั้งหมดใน กทม.

"สพฐ.จะไม่ใช้วิธีสั่งการ บังคับให้โรงเรียนดังลดจำนวนรับ ม.ต้น แต่ให้โรงเรียนหารือร่วมกับเขตพื้นที่แล้ววางแผนระยะยาว ค่อยๆ ลดจำนวนรับ ม.ต้นลง จนสุดท้ายโรงเรียนดังเปิดห้องเรียนระดับ ม.ต้นน้อยกว่า ม.ปลาย หรืออย่างน้อยต้องเปิดเท่ากัน เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบต่อผู้ปกครองที่ต้องการส่งลูกเข้าโรงเรียนดัง แต่ละแห่ง เพราะ สพฐ.มีโครงการโรงเรียนคู่ขนานและเรื่องนี้เป็นแผนระยะยาวที่ค่อยๆ ดำเนินการ“ คุณหญิงกษมากล่าว

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวอีกว่า สพฐ.จะหารือโรงเรียนดังเกี่ยวกับการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากผู้ปกครอง สพฐ.จะพยายามแบ่งเบาภาระให้โรงเรียนดังมากที่สุด เช่น ค่าสาธารณูปโภค ค่าจ้างครูเพิ่มเติม ที่เหลือจะมาดูกันว่า รายการใดที่โรงเรียนเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองได้ อีกทั้ง สพฐ.จะนำคะแนนเอ็นทีของโรงเรียนดังมาดูว่ามีจุดอ่อนในวิชาใดบ้าง เพื่อหาทางปรับปรุงให้โรงเรียนดังมีคุณภาพมากขึ้น โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่จะอ่อนวิชานี้ และวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ จะหารือปรับปรุงเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะ หากเกณฑ์ประเมินเน้นประเมินผลปฏิบัติงานจริงมากขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาได้

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: