Tuesday, November 18, 2008

นร.เทียบม.6 สมัครโอเน็ต 6 พัน สทศ.เผยออกข้อสอบเสร็จแล้ว

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สทศ.ได้เปิดรับสมัครทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ตปีการศึกษา 2551 ที่จะจัดให้สอบปี 2552 สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 หรือชั้นม.6

ที่เป็นนักเรียนเทียบเท่า ได้แก่ นักเรียน กศน. ช่างฝีมือทหาร นาฏศิลป์ และโรงเรียนอาชีวะ ทั้งรัฐและเอกชน ตั้งแต่วันที่ 1-15 พฤศจิกายน ผ่านเว็บไซต์สทศ. www.niets.or.th นั้นมีผู้มาสมัครประมาณ 6,000 คน

ผอ. สทศ. กล่าวอีกว่า นักเรียนเทียบเท่าม.6 คนใดไม่ได้สมัครตามที่กำหนดถือว่าไม่มีสิทธิ์เข้าสอบโอเน็ตปีการศึกษา 2551 และผู้สมัครตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ เลขที่นั่งสอบ ผ่านเว็บไซต์สทศ.ได้ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2552 ส่วนข้อสอบโอเน็ตนั้น สทศ.ออกข้อสอบที่จะใช้สอบนักเรียนชั้นป.6 ม.3 และ ม.6 ที่จะสอบปี 2552 เสร็จแล้ว จะเริ่มพิมพ์ข้อสอบ และเตรียมความพร้อมให้แก่ศูนย์สอบต่างๆ

"ข้อสอบ จีเอทีและพีเอทีออกไปได้พอสมควรแล้ว โดยเฉพาะข้อสอบ พีเอที 7 เกี่ยวกับด้านภาษาต่างๆออกได้มากแล้ว ระหว่างนี้สทศ.ได้ส่งผลวิเคราะห์ข้อสอบบี จีเอที และบี พีเอที ที่ใช้รับตรงสำหรับผู้ที่จะเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้แก่ผู้ออกข้อสอบจีเอทีและพีเอที เพื่อนำไปดูเป็นแนวข้อสอบด้วย เท่าที่ดูผลวิเคราะห์ข้อสอบบี จีเอที และบี พีเอที ข้อสอบไม่ยากมากนัก แต่มีเด็กบางคนที่ทำไม่ได้ คะแนนสอบเป็นศูนย์จะมาดูอีกครั้งว่าเพราะอะไร อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมถือเป็นข้อสอบที่ใช้ได้" ผอ.สทศ.กล่าว

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: