Friday, November 21, 2008

'ดีเอสไอ'เผย4รร.ในกทม.รับแป๊ะเจี๊ยะ

"ดีเอสไอ"วิ่งโร่พบ"สพฐ."หลังพบแป๊ะเจี๊ยะในโรงเรียนเมืองกรุง 4 โรง ชี้เข้าข่ายมีการเรียกรับเงิน มาตั้งแต่ปี 47-49 พบทำเป็นขบวนการ ยันไม่พบผู้บริหาร และข้าราชการ มีเอี่ยว ปรามมีความผิดอาญา โทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต รวมถึงความผิดกฎหมายฟอกเงิน อธิบดีฯ เตรียมตั้งทีม ตรวจสอบเส้นทางการเงิน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พ.ต.อ. สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีดีเอสไอ ได้เข้าหารือร่วมกับนายเสน่ห์ ขาวโต รองเลขาธิการ กพฐ. และผู้บริหาร สพฐ. เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขและป้องปรามปัญหาการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ เพื่อแลกกับการเข้าเรียน โดย พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า จากการสืบสวนข้อเท็จจริงพบว่าโรงเรียนชื่อดังสังกัด สพฐ. ในกรุงเทพมหานคร 4 โรง เข้าข่ายมีการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ โดยเป็นการดำเนินการในปี 47-49 ซึ่งพบทั้งเจ้าหน้าที่โรงเรียนเรียกรับเงินเอง และโรงเรียนเรียกรับผ่านนายหน้า ซึ่งขณะนี้ได้พยานหลักฐานเพื่อสอบสวนในทางลึกแล้ว พบว่าการเรียกรับเงินดังกล่าวไม่ใช่เงินบริจาคเนื่องจาก มีพันธะผูกพันว่าต้องรับเด็กเข้าเรียน โดยทำกันเป็นขบวนการ แต่จากการตรวจสอบไม่พบว่ามี ผู้บริหารและข้าราชการในส่วนกลางเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวต่อว่า ความผิดของกรณีนี้ เข้าข่ายความผิดอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต และยังเข้าข่ายความผิดกฎหมายฟอกเงินด้วย โดยผู้เป็นนายหน้าวิ่งเต้นจะต้องได้รับโทษเท่ากับตัวการ ผมจึงอยากฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่าขอให้หยุดเรื่องนี้ เพื่อเห็นแก่ประเทศชาติ และอย่าสร้างมลทินให้แก่เด็ก ซึ่งดีเอสไอจะสืบสวนสอบสวนถึงที่สุด ยืนยันว่าไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง และปลัดกระทรวงยุติ ธรรมก็มอบนโยบายมาแล้วว่าให้ยกปัญหานี้เป็นเรื่องระดับกระทรวงฯ ส่วนคดีที่ผู้ถูกกล่าวหาเป็นพนักงานของรัฐจะต้องถูกดำเนินคดีโดยพนักงาน ป.ป.ช. แต่เป็นที่น่ายินดีว่า ป.ป.ช.ยินดีที่จะโอนสำนวน หรือตั้งดีเอสไอ เป็นอนุกรรมการไต่สวนในเรื่องนี้ ซึ่งดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบเร่งนี้โดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ อธิบดีดีเอสไอได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่มาเป็นหน่วยตรวจสอบร่องรอยทางการเงิน และบัญชี ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ปปง.สรรพากร เป็นต้น.

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

No comments: