Thursday, November 6, 2008

เปิดโลกการศึกษามุสลิม-กศน.ไทยในไคโรกระชับสัมพันธ์ไทย-มุสลิม

นับได้ว่าศูนย์การเรียนทางไกล ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ คืออีกหนึ่งหน่วยงานที่มีความสำคัญต่อนักศึกษาและคนไทยทั่วไป ที่ช่วยเสริมสร้างความรู้ในด้านสายสามัญ

ด้านวิชาชีพ การศึกษากศน.ใน ประเทศอียิปต์ขณะนี้มีการพัฒนานอกเหนือจากการศึกษาในเชิงวิชาการเท่านั้นคือ การเน้นในสายอาชีพเพิ่มเติมในหลายๆ ด้านสาขาวิชาชีพโครงการสั้นๆ เช่น การ เรียนรู้เรื่องไฟฟ้า การแกะสลักผักผลไม้และสบู่ การทำอาหารไทยหลายชนิด การ ตัดผม

ทั้งหมดนี้ทางหัวหน้าศูนย์ กศน.ได้ประสานไปยังกระทรวงการต่าง ประเทศ เชิญผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆมาสอน ผลสำเร็จที่นักศึกษาได้รับเกิน ความคาดหมาย กศน.ปัจจุบันจึงเป็นหนึ่งองค์กรที่สร้างคนไทยในไคโรให้มีอาชีพ เสริมและเป็นประตูเปิดทางสู่มิตรภาพของสังคมไทย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ด้วยผลงานในด้านต่างๆ

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2551-2 ตุลาคม 2551 กศน.ได้เปิดสอนแกะสลักผักผล ไม้และสบู่นักเรียนและคนไทยที่อยู่ในไคโรให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการ ทั้งหมด 35 คน โดยเรียนสัปดาห์ละ3 วัน ตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น. และจบ คอร์สมีการแข่งขันและการวัดผล และเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2551 การแข่งขันการ แกะสลักของนักเรียนก็ได้เริ่มขึ้นโดยมีท่านเอกอัครราชทูต นภดล เทพ พิทักษ์ เป็นประธานในการตัดสิน

ผมชื่อนายวิโรจน์ เซ๊ะวิเศษ จากกรุงเทพฯ จบการศึกษาจากชมรมมิฟตาห์ อุลูมิดดีนียะห์ กรุงเทพฯ และขณะนี้ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร วิทยาเขต ตอนตอ การเรียนแกะสลักผักผลไม้ และสบู่ต้องใช้สมาธิและความละเอียดอ่อนโดย อันดับแรกให้นักเรียนรู้จักเนื้อของผักผลไม้และการแกะสลักในรูปแบบต่างๆ ผล ที่ได้รับภูมิใจมากผลงานของแต่ละคนมีความโดดเด่นต่างกัน และผมเชื่อว่า นักศึกษาเหล่านี้จะนำวิชาการแกะสลักนี้ไปใช้เป็นอาชีพได้

เพราะการแกะสลักผักผลไม้คือเสน่ห์ของอาหารไทยในการโชว์แต่ละครั้ง ได้รับคำชมจากต่างชาติเสมอ การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในครั้งนี้นอก เหนือการเรียนศาสนาและการเรียนในห้องแล้ว นักเรียนยังได้มิตรใหม่ๆเพิ่มขึ้น อีกหลายคน แถมยังมีรายได้จากการแกะสลักในงานต่างๆแน่นอนเพราะปัจจุบันร้าน อาหารต่างชาติส่วนใหญ่จะนิยมการแกะลลักโชว์ทุกร้านเลยทีเดียว" นายวิโรจน์ อาจารย์ผู้ทำการสอนแกะสลักกล่าวด้วยรอยยิ้ม

เช่นเดียวกับ น.ส. มายม นามเกียรติ จากจ.หนองคาย อาชีพแม่ บ้าน บอกว่า เป็นคนชอบแกะสลัก พอรู้ว่าเปิดเรียนที่ กศน.ก็รีบมาสมัครทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษา กศน. รู้สึกอายๆและเกร็งบ้างในการรวมตัวกับน้องๆ และ พี่ๆ แต่ในที่สุดก็ทำให้ได้เพื่อนใหม่และความรู้สึกใหม่ๆเกิดขึ้น การเรียน ในครั้งนี้อาจารย์สอนดีมาก ชัดเจนและมีความรู้ในด้านนี้จริงๆทำให้พวก น้องๆ ทุกคนที่มาเรียนต่างเรียนไปได้เร็วและมีความสวยงามใกล้เคียงกัน

"ดิฉันได้งานเพิ่มมาอีกหนึ่งงานก็คือ การจัดอาหารตามสั่งหลาย ร้านในอียิปต์ เพราะชาวต่างชาติชอบและแปลกใจกับการแกะสลักที่ได้ร่ำเรียนมา ค่ะ และต้องขอบคุณหัวหน้าศูนย์กศน.และท่านผู้หลักผู้ใหญ่ที่เมืองไทย รวมถึง ท่านเอกอัครราชทูตที่ได้เปิดโอกาสในส่วนนี้ ทำให้คนไทยที่ไม่ใช่มุสลิมแต่ ศึกษาน้อยได้มาเรียนเพิ่มเติมและรู้จักกับน้องๆ ที่เป็นนักเรียนอยู่ที่นี่ ค่ะ" น.ส.มายม กล่าวหลังจากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศแกะสลัก

สังคมนักศึกษา สังคมแม่บ้าน สังคมคนงาน ของคนไทยที่อาศัยอยู่ใน ประเทศอียิปต์ ต่างเริ่มมีความเข้าถึงกันและกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด ขึ้นเรื่อยๆ กศน.คือสะพานสายกลาง ที่คอยประสานในเรื่องการเสริมสร้างความ รู้ และต่อยอดสายอาชีพ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งองค์กรที่จะสร้างความสามัคคี ระหว่างคนไทยด้วยกันอีกด้วย

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: