Wednesday, November 5, 2008

รับ100%ม.1โรงเรียนดัง78โรงถก3ธ.ค.นี้

"กษมา"หวั่นซ้ำเติมผู้ปกครองช่วงเศรษฐกิจทรุด ! เล็งคุมเก็บเงินแป๊ะเจี๊ยะ รับเด็กเข้า ม.1 ประจำปีการศึกษา ยืนยันคงใช้สูตรเดิม รับเด็กพื้นที่บริการ และสอบในสัดส่วน 50 : 50 พร้อมเชิญ ผอ. 78 โรงเรียนชื่อดังทั่วประเทศร่วมถกผลรับนักเรียนด้วยการสอบ 100% ในวันที่ 3-4 ธันวาคมนี้

เพื่อตอบสนองความเป็นเลิศของแต่ละโรงเรียนโดยไม่ทิ้งชุมชนนโยบายการ รับนักเรียนเข้าเรียนในปีการศึกษา 2552 จึงคงสัดส่วนการรับนักเรียนเอาไว้ เท่าเดิมเช่นเดียวกับปีการศึกษา 2550 เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ว่า หลัง จากที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ลงนามในประกาศรับ นักเรียนปีการศึกษา 2552 แล้วโดยให้โรงเรียนมัธยมศึกษารับนักเรียนในพื้นที่ บริการไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 และรับนักเรียนทั่วไปไม่เกินร้อยละ50 นั้นจาก นี้ โรงเรียนมัธยมแต่ละแห่งจะต้องกำหนดว่า จะรับนักเรียนนอกพื้นที่และใน พื้นที่ในสัดส่วนเท่าใด

ในส่วนของการรับนักเรียนในพื้นที่ซึ่งกำหนดให้โรงเรียนรับนักเรียนใน พื้นที่โดยใช้วิธีการสอบคัดเลือกหรือวิธีจับสลาก ก็ต้องกำหนดเช่นกัน ว่า โรงเรียนแต่ละแห่งจะรับนักเรียนในพื้นที่โดยการสอบคัดเลือก เท่าไร อย่างไรก็ตาม โรงเรียนที่มีการสอบคัดเลือกรับนักเรียนในพื้นที่จะ อยู่ในกลุ่มโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีอยู่ประมาณ 390 โรงและเมื่อปีการ ศึกษา 2551 โรงเรียนที่สอบคัดเลือก100% มีจำนวน78 แห่ง

"วันที่ 3-4 ธันวาคม2551 ดิฉันจะเชิญกลุ่มโรงเรียนดังมาประชุม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เพื่อให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังเหล่านี้ ได้แลก เปลี่ยนประสบการณ์กันว่าโรงเรียนที่ใช้วิธีการสอบคัดเลือก 100% เมื่อปีการ ศึกษา2551 ประสบปัญหาอะไรบ้างจะได้เป็นข้อคิดแก่โรงเรียนดังอื่นๆ ว่าจะขยับ สัดส่วนมาสอบ 100% ด้วยหรือไม่ทั้งนี้ สพฐ.จะไม่เข้าไปสั่งการแต่เปิดโอกาส ให้โรงเรียนตัดสินใจเองและภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ สพฐ.จะให้โรงเรียนกำหนด สัดส่วนการรับนักเรียนให้เสร็จเรียบร้อยทุกแห่ง" คุณหญิงกษมา ระบุ

คุณหญิงกษมากล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเห็นว่าโรงเรียนชื่อดังควรจะคำนึง ถึงเด็กที่อยู่บ้านใกล้โรงเรียนด้วย แต่ สพฐ.ก็ไม่ได้ขัดข้องที่โรงเรียนจะ จัดสอบรับนักเรียนในพื้นที่เพราะไม่ได้ไปกระทบต่อสัดส่วนรับนักเรียนใน พื้นที่ แต่ก็อยากให้โรงเรียนดูแลนักเรียนใกล้บ้านด้วย อาจจะให้มีโควตาจับ สลากไว้บ้างสำหรับเด็กใกล้บ้าน

ด้วยสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปี2552 คุณหญิงกษมา ยืนยันว่า สพฐ.จะพยายามดูแล การเก็บค่าใช้จ่ายของโรงเรียนด้วยโดยเฉพาะปีหน้าผู้ปกครองจะได้รับความเดือด ร้อนอย่างหนักจากปัญหาเศรษฐกิจ จะขอให้โรงเรียนบริหารจัดการงบประมาณที่ได้ รับให้ดี จะได้ไม่ต้องไปเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ปกครองมาก

"สพฐ.พยายามที่จะไม่ให้โรงเรียนเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จากผู้ปกครองแต่ติดขัดอยู่ 2 เรื่องคือ โรงเรียนมีปัญหาขาดแคลนครู และ รัฐบาลยังไม่ได้จัดสรรอัตราครูใหม่มาให้อย่างเพียงพอ โรงเรียนจึงต้องระดม เงินจากผู้ปกครองจ้างครูเพิ่มเอง และงบประมาณค่าสาธารณูปโภคที่รัฐจัดสรรให้ ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายจริงของโรงเรียน โรงเรียนจึงต้องระดมเงินจากผู้ ปกครองมาชดเชยส่วนนี้เช่นเดียวกัน" คุณหญิงกษมาแจกแจง

กระนั้นสูตรรับนักเรียนปีการศึกษา 2552 ยังคงใช้สูตรเดียวกับปีการ ศึกษา2551 คือระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ทุกโรงเรียนรับนักเรียนในพื้นที่ บริการไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 และรับนักเรียนนอกพื้นที่บริการไม่เกินร้อย ละ 50 ส่วนระดับประถมศึกษาปีที่1 ในพื้นที่ให้รับเด็กทุกคนโดยไม่สอบความ สามารถทางวิชาการหากสมัครเกินให้ใช้วิธีการจับสลาก ส่วนกำหนดการรับนักเรียน ก่อนประถม (อนุบาล) จะเปิดรับสมัครวัน ที่ 31 มกราคม2552 - 4 กุมภาพันธ์2552 จับสลากประกาศผล และรายงานตัววัน ที่ 8 กุมภาพันธ์มอบตัววันที่ 15 กุมภาพันธ์, ชั้นป.1 ประกาศชื่อโรงเรียน ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) จัดส่งเด็กเข้าเรียนวัน ที่ 1 กุมภาพันธ์รับสมัครวันที่ 7-11 กุมภาพันธ์จับสลาก ประกาศผลและรายงาน ตัววันที่ 15 กุมภาพันธ์มอบตัววันที่ 22 กุมภาพันธ์

ชั้นม.1 ประกาศผลการจัดสรรที่เรียนวันที่10 มีนาคมรับสมัครวัน ที่ 14-18 มีนาคมกรณีการสอบคัดเลือก นักเรียนในเขตและนอกเขตให้สอบคัดเลือก วันที่ 21 มีนาคมประกาศผลและรายงานตัววันที่ 24 มีนาคมกรณีจับสลากนักเรียน ในเขต ให้จับสลาก ประกาศผลและรายงานตัววันที่ 29 มีนาคมและมอบตัววัน ที่ 4 เมษายนสำหรับโรงเรียนที่รับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ รับสมัครวัน ที่ 14-15 มีนาคมคัดเลือกวันที่ 16 มีนาคมประกาศผล และรายงานตัววัน ที่ 17 มีนาคมมอบตัววันที่ 4 เมษายนสำหรับการเปิดรับรอบสอง จะรับสมัครวัน ที่ 5-6 เมษายนประกาศผลวันที่ 9 เมษายนรายงานตัววันที่ 10 เมษายนนอกจาก นี้ จะมีการจัดหาที่เรียนให้นักเรียนในเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ ทุกคนอีก ครั้งในวันที่ 16 พฤษภาคม

สำหรับชั้นม.4 โรงเรียนที่เปิดสอนทั้งระดับม.ต้นและ ม.ปลายกรณี นักเรียนที่จบชั้น ม.3 จากโรงเรียนเดิมให้รับสมัครและประกาศผลตามที่ โรงเรียนกำหนด ส่วนนักเรียนที่จบชั้น ม.3 มาจากโรงเรียนอื่นให้รับสมัครวัน ที่ 14-18 มีนาคมสอบคัดเลือกวันที่ 22 มีนาคมประกาศผลวันที่ 25 มีนาคม รายงานตัววันที่ 29 มีนาคมและมอบตัววันที่ 5 เมษายนส่วนโรงเรียนที่เปิดสอน เฉพาะระดับ ม.ปลายรับสมัครวันที่ 14-18 มีนาคมสอบคัดเลือกวันที่ 22 มีนาคม ประกาศผล และรายงานตัววันที่ 25 มีนาคมและมอบตัววันที่ 5 เมษายนส่วน นักเรียนความสามารถพิเศษ รับสมัครวันที่ 14-15 มีนาคมคัดเลือกวัน ที่ 16 มีนาคมประกาศผล และรายงานตัววันที่ 17 มีนาคมและมอบตัววัน ที่ 5 เมษายน2552

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: