Wednesday, November 12, 2008

ชงปรับเกณฑ์วิทยฐานะ 14 พ.ย.

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)

วิสามัญเฉพาะกิจเพื่อพัฒนาหลักเกณฑ์และวิธีการให้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะ ครั้งที่ 2 ว่า ที่ประชุมมีมติให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีประเมินวิทยฐานะเกณฑ์ปัจจุบัน หรือ ว25 โดย 1.เสนอทบทวนองค์ประกอบคณะกรรมการประเมินผลงานวิชาการให้มีสัดส่วนและมีคนที่ เข้าใจการปฏิบัติงานของครูเพิ่มขึ้น

2.ทบทวนเกณฑ์ประเมินของคณะ กรรมการซึ่งเดิมกำหนดไว้ว่า ประเมินด้านที่ 3 มีสองส่วนคือ ผลปฏิบัติงาน และผลงานวิชาการ ซึ่งจะต้องผ่านประเมินทั้งสองด้านโดยแต่ละด้านต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 65 ของกรรมการทั้ง 3 คนและผลคะแนนเฉลี่ยรวมของกรรมการ 3 คน ต้องได้ร้อยละ 70 ขึ้นไป ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เข้มเกินไป จะเสนอทบทวนใหม่ว่าหากกรรมการประเมิน 2 ใน 3 คนให้ผ่านถือว่าผ่านประเมิน

ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า จะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ โดยจะใช้เกณฑ์นี้ไปจนกว่าจะประกาศใช้เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่หรือ ว2 ซึ่งจะเสนอเกณฑ์ ว2 ภายในเดือนตุลาคม 2552 ส่วนการพัฒนาผู้ไม่ผ่านประเมินเกณฑ์ปัจจุบันซึ่งส่วนใหญ่ไม่ผ่านประเมินด้าน ที่ 3 จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มปรับปรุงผลงานและกลุ่มที่ไม่ผ่านประเมิน จะต้องพัฒนา 3 ด้าน คือ เนื้อหาสาระที่รับผิดชอบ เทคนิคสอนและวิจัย ซึ่งกลุ่มที่ไม่ผ่านประเมินจะพัฒนาทั้ง 3 ด้าน ส่วนกลุ่มปรับปรุงจะเน้นพัฒนาเทคนิควิจัยเป็นหลัก จะเสนอ ก.ค.ศ.เช่นกัน

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: