Friday, November 7, 2008

จี้สพฐ.เร่งบรรจุครูแทนเออร์ลี่หมด ร.ร.

นายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ที่ จ.อุดรธานี ว่า ขอฝากให้ ผอ.สพท.ผลักดันงานการศึกษาที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ 2550 และนโยบายการศึกษา 7 ด้านของรัฐบาลรวมทั้งติดตามประเมินการจัดการศึกษา ส่วนการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดหรือเออร์ลี่รีไทร์ ทราบว่ามีบางโรงเรียนมีครูเออร์ลี่ฯกันหมดจนเหลือครูเพียงคนเดียว จึงขอให้ สพฐ.ติดตามว่าโรงเรียนไหนที่ขาดแคลนครูมากๆ ก็ขอให้รีบบรรจุครูทดแทน และอยากให้ สพท. ดูแลการรับนักเรียนให้เรียบร้อย เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะเรื่องการฝากเด็ก การเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ การรับนักเรียนต้องทำให้โปร่งใส

ด้านคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สิ่งที่อยากเน้นไปยัง ผอ.สพท.ทั่วประเทศ คือ เรื่องการประเมินภายนอกของสถานศึกษา ซึ่งหลังจากนี้แต่ละเขตพื้นที่จะต้องไม่ให้มีโรงเรียนใดอยู่ในเกณฑ์ปรับปรุง ยกเว้นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความยากลำบาก นอกจากนี้ ผอ.สพท.จะต้องลงไปช่วยพัฒนาโรงเรียนที่อยู่ในเกณฑ์พอใช้ และต้องเน้นย้ำให้แต่ละโรงเรียนนำผลการวัดประเมินระดับชาติ หรือเอ็นที รวมทั้งผลประเมินของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติของนักเรียนในปีที่ผ่าน มานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด โดยจะต้องทำให้เด็กที่เรียนอ่อนลดน้อยลง และทำให้มีเด็กเรียนเก่งเพิ่มมากขึ้น และอยากจะให้โรงเรียนให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในเรื่องปัญหาเด็กติดเกม เพศศึกษา สำหรับเรื่องการสอบทางวินัยของครูในกรณีทำรุนแรงกับนักเรียนของ สพท.มักจะพบว่า สพท.ชี้แจงว่าครูทำไปเพราะปรารถนาดี เรื่องนี้ทุก สพท.ต้องให้ความสำคัญเนื่องจากแนวโน้มปัญหาเรื่องนี้มีมากขึ้น หากทราบว่ามีเรื่องละเมิดกระทำรุนแรงกับเด็กจะต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดเลย รวมทั้งปัญหาการทุจริตใน สพท. และสถานศึกษาด้วย

“จากการประชุม อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจเพื่อพัฒนาหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะที่ผ่านมา สพฐ.ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีครูดีๆเก่งๆ จำนวนมากไม่ผ่านการประเมิน เช่น ครูมีผลงานดีเด่นแต่เขียนผลงานไม่ดี จึงเสนอที่ประชุมว่าควรมีกระบวนการดูแลครูกลุ่มนี้ โดยจัดอบรมแบบเข้มเพื่อช่วยให้ผ่านประเมิน” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว.

ช้อมูลจาก www.thairath.co.th

No comments: