Monday, May 11, 2009

เตรียมประเมินแอดมิชชั่นส์ใหม่หลังมหา’ลัยคืนสิทธิ์นร.ถูกตัดสิทธิ์ Bookmark and Share

สกอ.เตรียมประมวลผลแอดมิชชั่นส์ใหม่ หลังมหา’ลัยคืนสิทธิ์นร.ถูกตัดสิทธิ์ ชี้ศก.แย่เด็กแห่ขอข้อมูลกู้กยศ.เพียบ ด้าน ผอ.สทศ.เผยปิดสมัคร GAT/PATรอบสอง ชี้ยอดสมัคร 2.5 แสนคน แจงมีนร. 3,000 คนไม่ได้ที่นั่งสอบที่ต้องการ เร่งประสานร.ร.-ศูนย์สอบ หวังขยายเพิ่มเติม ลั่นหากไม่อยากสอบใกล้บ้าน ยินดีเลื่อนไปสอบเดือนต.ค.-รับเงินคืนได้

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าภายหลังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)เปิดศูนย์ให้นักเรียนสอบถามและร้องเรียนเกี่ยวกับผลการคัดเลือกบุคคล เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือแอดมิชชั่นกลาง ประจำปี 2552 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า วันนี้(10 พ.ค.)มีนักเรียนที่เดินทางมาร้องเรียนที่สกอ.เอง และร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์ 0-2610-5416-17 และ CALL Center 0-2576-5555,0-2576-5777 เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย รวม 3 วันมีนักเรียนร้องเรียนทั้งหมด 117 ราย โดยส่วนใหญ่จะร้องเรียนเรื่องการถูกตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นถึง 62 ราย โดยเป็นกรณีการขอคืนสิทธิแอดมิชชั่น เนื่องจากสอบได้โควต้าหรือรับตรงและได้สละสิทธิ์แล้ว แต่ทางมหาวิทยาลัย ส่งรายชื่อมาให้ตัดสิทธิการประมวลจากแอดมิชชั่น ซึ่งหากมหาวิทยาลัยส่งเรื่องคืนสิทธิให้กับเด็ก ทาง สกอ.ก็จะประมวลผลให้เด็กทันที

ดร.สุเมธ กล่าวต่อว่าส่วนกรณีนักเรียนขอความช่วยเหลือจากศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือ นักศึกษาใหม่ที่ยากจนปี 2552 ในวันเดียวกันนี้ มีโทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 30 ราย รวม 3 วันมีผู้ร้องเรียนผ่านศูนย์เฉพาะกิจทั้งหมด 114 ราย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องขอคำแนะนำการกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และสอบถามขอทุนการศึกษา ซึ่งทางศูนย์เฉพาะกิจฯ จะให้คำแนะนำเบื้องต้นว่า เรามี กยศ.ให้นิสิตนักศึกษากู้ยืมได้ ซึ่งก็จะให้เด็กมุ่งไปทาง กยศ.ก่อน และในจำนวนดังกล่าวมี 8 รายโทรมาปรึกษาเพื่อหาแหล่งเงินช่วยเหลือเรื่องการศึกษาที่นอกเหนือจากกยศ. เพราะเด็กมองว่ากยศ.คงไม่เพียงพอที่จะทำให้เขาสามารถเรียนต่อได้ อย่างไรก็ตามสำหรับเด็กที่ยากจนไม่มีเงินเรียนนั้นปีที่แล้วก็พบว่ามีจำนวน มากและสกอ.ก็ได้ให้ความช่วยเหลือประสานจนกระทั่งเด็กสามารถข้าเรียนได้ ทั้งนี้สำหรับผู้ที่อยากช่วยเหลือเด็กยากจนก็สามารถแสดงความจำนงค์มาได้ที่ สกอ.ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกขดังกล่าว

ด้านศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(ผอ.สทศ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทดสอบความถนัดทั่วไป หรือGAT และ ทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ หรือPAT เพื่อใช้ประกอบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลาง การรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2553 ซึ่งวันนี้ 10 พ.ค.เป็นวันสุดท้ายของการรับสมัครและชำระค่าสมัคร สอบ GAT และ PAT ครั้งที่ 2 ซึ่งจะสอบในเดือนกรกฎาคม 2552 โดยสทศ.เปิดรับสมัครและชำระเงินตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.-10 พ.ค.ที่ผ่านมาทาง www.niets.or.th มีผู้สมัครทั้งหมด 2.5 แสนคน

ทั้งนี้ สทศ.ได้เปิดโอกาสให้ผู้สมัครสามารถเลือกสนามสอบได้ด้วยตนเอง โดยแบ่งผู้สมัครออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 ผู้สมัครที่สมัครสอบแล้วและไม่ประสงค์จะเพิ่มวิชาอีกให้เลือกสนามสอบในวัน ที่ 20 เม.ย.-12 พ.ค. 52 กลุ่มที่ 2 ผู้เคยสมัครสอบแล้วและต้องการเพิ่มวิชาสอบให้สมัครและเลือกสนามสอบได้ในวัน ที่ 20 เม.ย.-2 พ.ค. 52 และกลุ่มที่ 3 นักเรียนชั้น ม.5 ขึ้นไป (นับจากวันที่สอบ) ซึ่งไม่เคยสมัครสอบ รับสมัครวันที่ 3-10 พ.ค.นี้ เลือกสนามสอบวันที่ 3-12 พ.ค. 52 ทั้งนี้นักเรียนจะต้องสมัครสอบและชำระเงินให้เรียบร้อยก่อนถึงเลือกสนามสอบ ได้

“ตอนนี้นักเรียนส่วนใหญ่ที่สมัครสอบGATและPAT ได้เลือกสนามสอบเรียบร้อยแล้ว แต่มีประมาณ 3,000 คน ที่ไม่ได้สนามสอบที่ตนเองต้องการ เนื่องจากสนามสอบที่นักเรียนเลือกนั้นเต็มแล้ว ดังนั้นในส่วนของนักเรียนที่ยังไม่ได้สนามสอบที่ต้องการ ทางสทศ.จะพยายามประสานไปยังศูนย์สอบ และโรงเรียนใกล้บ้านของนักเรียน เพื่อขอเปิดศูนย์สอบเพิ่มเติม หรือเพิ่มสนามสอบ 4 มุมเมือง อำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนให้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับโรงเรียนและศูนย์สอบด้วย ซึ่งคาดว่าจะทราบผลตอบรับจากโรงเรียนช้าสุดในวันที่ 12 พ.ค.นี้”ศ.ดร.อุทุมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากประสานไปยังโรงเรียน และไม่สามารถจัดเปิดศูนย์สอบเพิ่มเติมได้ ทางสทศ.จะเปิดโอกาสให้นักเรียนเลื่อนไปสอบเดือนตุลาคม หรือรับเงินคืนในกรณีที่จะไม่สอบเดือนก.ค.นี้ ส่วนนักเรียนคนใดที่ยินดีสอบในศูนย์สอบเขตปริมณฑล ที่มีที่นั่งว่างอยู่ขณะนี้ สทศ.ก็ยินดีจัดสอบให้

No comments: