Friday, May 15, 2009

กพ.ฟื้นเออร์ลี่ เริ่มที่อายุ 50ปี

ขอได้ทุกสังกัด รับเงิน8-15เท่า

ก. พ.ฟื้นเออร์ลี่รีไทร์ เปิด แจ้งขอลาออกจากต้นสังกัด 16-30 มิ.ย. เปิดกว้างทุกหน่วยงานทั้ง ขรก.พลเรือนสามัญ ข้าราชการในพระองค์ สถาบันอุดมศึกษา ตำรวจ ทหาร อัยการ มีเงื่อนไขต้อง 50 ปีขึ้นไป อายุราชการไม่ต่ำกว่า 25 ปี และต้องเหลืออายุราชการมากกว่า 1 ปีขึ้นไป จะได้รับผลตอบแทน 8-15 เท่าของเงินเดือน และสิทธิพิเศษอีกเพียบ เพื่อให้ระบบราชการกะทัดรัด คุ้มค่า ประหยัด

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการก.พ. กล่าวว่า ตามที่ครม.มีมติเห็นชอบหลักการให้ดำเนินมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วน ราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) ปีงบประมาณพ.ศ.2553 (วันที่ 1 ต.ค.2552) นั้น ขณะนี้คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) สำนักงานก.พ. ทำหนังสือแจ้งเวียน ที่ นร 1008.1/105 ไปยังส่วนราชการ ชี้แจงรายละเอียดมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ตลอดจนกำหนดการและขั้นตอน โดยหากส่วนราชการพิจารณาแล้วเห็นว่า การดำเนินมาตรการดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประสิทธิภาพในการ ปฏิบัติงานโดยรวมของส่วนราชการ และมีงบประมาณของส่วนราชการรองรับให้พิจารณาดำเนินการได้ โดยให้หน่วยงานจัดทำรายละเอียดข้อเสนอมาตรการเสนอต่อคปร. พิจารณาภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้

นายปรีชากล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของโครงการ คือต้องเป็นข้าราชการที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือมีเวลาราชการ 25 ปีขึ้นไป (ไม่รวมเวลาทวีคูณ) นับถึงวันก่อนออกจากราชการตามมาตรการฯ (วันที่ 30 ก.ย.) โดยครอบคลุมข้าราชการพลเรือนสามัญ และข้าราชการพลเรือนในพระองค์ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการตำรวจตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการตำรวจ ข้าราชการทหารตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการทหาร และข้าราชการธุรการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ

ขณะเดียวกันต้องมีคุณสมบัติคือ ผู้ออกจากราชการจะต้องมีเวลาราชการเหลือตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป นับตั้งแต่วันที่ออกจากราชการตามมาตรการฯ ไม่เป็นผู้อยู่ในระหว่างถูกสั่งพักราชการ ถูกสอบสวนหรือสอบหาข้อเท็จจริงทางวินัย พิจารณาโทษทางวินัย รายงานการลงโทษทางวินัย หรือพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัย หรือเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย ในคดีอาญาซึ่งมิใช่ความผิดลหุโทษหรือความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท

เล ขาธิการก.พ.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ต้องไม่เป็นผู้อยู่ในหลักเกณฑ์ ที่จะต้องออกจากราชการไม่ว่ากรณีใดๆตามกฎหมาย และหากเป็นผู้อยู่ระหว่างปฏิบัติราชการชดใช้ตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับส่วน ราชการในการไปศึกษา ฝึกอบรม หรือปฏิบัติการวิจัย จะต้องปฏิบัติราชการชดใช้มาแล้วไม่น้อยกว่าระยะเวลาศึกษาดังกล่าว และจะต้องยอมชดใช้เงินตามสัญญาผูกพันที่ได้ทำไว้กับราชการ สำหรับเวลาที่ยังปฏิบัติราชการชดใช้ไม่ครบ ทั้งนี้ผู้จะได้รับอนุญาตให้ออกจากราชการตามมาตรการฯ จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตั้งแต่วันที่ยื่นใบสมัครจนถึงวันที่ได้รับอนุญาต ให้ออกจากราชการ โดยสำนักงาน ก.พ.จะเปิดให้ผู้สมัครเข้าร่วมมาตรการฯ ยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการตามมาตรการฯ ต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ระหว่างวันที่ 16-30 มิ.ย.2552

"ส่วนราชการที่จะจัดให้มีมาตรการฯนี้ จะต้องพิจารณาทบทวนบทบาท ภารกิจ วิเคราะห์ และสำรวจอัตรากำลังของส่วนราชการ พร้อมทั้งจัดทำแผนดำเนินมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังภาคราชการ โดยวัตถุประสงค์ของโครงการฯนี้ก็คือ เพื่อให้กำลังคนภาครัฐมีขนาดและคุณภาพที่เหมาะสม สอดคล้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลภาครัฐแนวใหม่ และการใช้กำลังคนภาครัฐที่เป็นไปอย่างคุ้มค่า ประหยัด เต็มศักยภาพและได้ประโยชน์สูงสุด" นายปรีชากล่าว

นายปรีชากล่าวต่อ ว่า สำหรับสิทธิประโยชน์ของผู้เข้าร่วมโครงการฯนี้จะแยกเป็น 2 ส่วนคือสิทธิประโยชน์ที่เป็นเงินก้อน 8-15 เท่าของเงินเดือน รวมเงินประจำตำแหน่ง (ถ้ามี) ตามเวลาราชการที่เหลือ (ปี) และสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น การยกเว้นภาษีเงินก้อนที่ได้รับตามมาตรการฯนี้ การยกเว้นภาษีในส่วนของเงินที่ได้รับจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ รวมถึงการยกเว้นไม่ต้องชดใช้ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปกติกับเงินกู้ ตามพระราชกฤษฎีกาสวัสดิการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ.2535 โครงการสวัสดิการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ และโครงการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยธอส.-กบข.

ที่มา - ข่าวสดรายวัน

No comments: