Monday, May 18, 2009

เวทีของ(ว่าที่)ดีไซเนอร์รุ่นใหม่

คมชัดลึก : "เปิดโลกอินเทรนด์" วันนี้ ยังคงมีเรื่องราวดีๆ แบบอิน(เทรนด์) มาฝากกันเช่นเคย ได้ไปเห็นความช่างคิด ช่างออกแบบของว่าที่ดีไซเนอร์รุ่นใหม่แล้ว บอกได้เลยว่า อดไม่ได้ที่จะเอามาฝากกัน เพราะเห็นจากเสื้อผ้าที่น้องเขาบรรจงใส่ไอเดียเข้าไปแล้ว โห...เชื่อว่าแจ้งเกิดได้สบาย

ในงานออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ มีนักศึกษาที่เข้าเรียนออกแบบ นำผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาจากความคิดของพวกเขา หลังจากจบแล้วก็เลยมีผลงานดีๆ มาโชว์กัน ที่กลางเมือง อย่าง สยามดิสคัฟเวอรี่ งานนี้ เรียกทุกสายตาที่เดินผ่านไปมาในห้างต้องมารุมมองกันแน่นขนัด เพราะนอกจากเสื้อผ้าที่ดีไซน์มาอย่างสวยงามแล้ว ยังมีนางแบบมืออาชีพมาสวมเดินบนแคทวอล์กให้ชมด้วย

"น้องอุ๋ย" นฤมล ธรรมเสถียร สาวน้อยเจ้าของผลงานที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในงานนี้ เสื้อผ้าที่เธอออกแบบมาเป็นสีขาวสวย คอนเซ็ปท์มาจากความคิดในเรื่อง ราคะ หรือ ความร้อนแรง แต่เธอคิดในมุมกลับกันว่า ความร้อนแรง หรือ ราคะ ในมุมมองของเธอนั้น เธออยากนำเสนอให้ออกมาเป็นสีขาว ซึ่งเป็นสีที่ตรงกันข้ามกับราคะ แต่ก็ยังมีแอบเพิ่มสีดำเข้าไปนิดหน่อย เนื่องจากว่าในชีวิตความเป็นจริงย่อมมีทั้งสีขาวและสีดำ

"สำหรับตัวเองแล้วถามว่ายากไหม คงไม่ยากมาก เพราะโดยส่วนตัวมีความชอบในเรื่องนี้อยู่แล้วก็เลยสนุก แต่ก็ยอมรับว่า กว่าจะผ่านงานนี้ออกมาต้องทำหลายครั้งมาก เพราะต้องปรึกษาอาจารย์ตลอด ถ้าไม่ผ่านก็ต้องทำใหม่ แล้วก็ต้องเลือกเองทุกอย่าง ตั้งแต่ออกแบบ เลือกผ้าที่จะใช้ ซึ่งไปหามาจนได้ตามที่อยากได้ แล้วก็ต้องเลือกช่างที่จะตัดเย็บ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากผ้าที่ใช้เป็นผ้าที่สั่งทำพิเศษ ดังนั้น ก็ต้องเลือกช่างให้ดีจะได้ไม่เสียหาย" น้องอุ๋ย บอกด้วยรอยยิ้ม

อีกสาวหนึ่ง ซึ่งมาในแนวที่ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ น้องกวาง หรือ ศศิธร แซ่เตียว เธอบอกว่า สำหรับเธอแล้วการที่ได้เห็นนางแบบสวมชุดซึ่งเป็นผลงานของเธอขึ้นเวทีแคท วอล์กเป็นเรื่องที่รู้สึกดีใจอย่างมาก

ไอเดียสำหรับชุดสวยของเธอนั้น มาจากแม่ชีก็แอบมีความเซ็กซี่เล็กๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดเสมอไป เพราะจะว่าไปแล้วมนุษย์ย่อมมีความรู้สึกต่างๆ ซึ่งแม่ชีเองก็มีความรู้สึก ดังนั้น ชุดที่เธอออกแบบมา จึงเป็นเหมือนชุดที่แม่ชีสวมใส่ แต่แอบเปรี้ยวเป็นสีแดงและน้ำเงิน ซึ่งดูแล้วเก๋ไปอีกแบบหนึ่ง

"อยากสื่อออกมาให้รู้ว่า นางชีเองก็มีความรัก ความรู้สึกอยากสวย ดังนั้น ชุดที่ดีไซน์ออกมาก็เลยเหมือนเป็นชุดที่แอบซ่อนความรู้สึกที่นางชีมีอยู่ ข้างใน สื่อแบบเรียบๆ แต่เน้นที่การคัทติ้งแทน ว่าต้องเนี้ยบ เมื่อทำออกมาแล้วก็รู้สึกภูมิใจว่าเราทำได้ เพราะเราเลือกเองทุกอย่างในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ ทำให้เราเรียนรู้อะไรหลายอย่าง"

น้องกวางบอกอีกว่า หลังจากนี้ไปก็อยากทำเสื้อผ้าที่ตัวเองออกแบบออกมา อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง แล้วเสื้อผ้าที่ออกแบบ คงเป็นแบบเรียบๆ ไม่มีอะไรเยอะแยะ แต่เน้นการตัดเย็บที่ต้องเนี้ยบ และเชื่อว่าเพื่อนๆ ที่มาเรียนที่นี่หลายคนก็มีความรักเรื่องการออกแบบเป็นทุนเดิม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเท่ากับว่าช่วยให้มีดีไซเนอร์หน้าใหม่ๆ ในเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น

หลังจากพูดคุยกับน้องๆ ก็มานั่งดูเสื้อผ้าที่นักศึกษาทั้งหมดกว่า 30 คนต่างออกแบบ แล้วมีนางแบบมาเดินโชว์อยู่บนเวทีแคทวอล์ก แม้บางชุดดูแล้วอาจจะเป็นความคิดที่บรรเจิดจนยากจะสวมใส่ได้จริงบนท้องถนน แต่ในเรื่องของไอเดียแล้วต้องยอมรับว่า บรรเจิดมากๆ เพราะนี่เท่ากับว่าเป็นการเริ่มต้นของการปล่อยความคิด ได้ระเบิดไอเดียไปสู่ชิ้นงาน คือ เสื้อผ้า

เท่ากับว่า เป็นการต่อยอดให้เมืองไทยมีดีไซเนอร์หน้า ใหม่ แล้วก็จะมีแบรนด์ใหม่ๆ ที่คนไทยผลิตเอง ทำเอง อาจจะทั้งขายในไทย แล้วส่งขายเมืองนอกด้วยก็ได้ อันนี้ต้องขอปรบมือให้ว่า แค่มีไอเดีย แค่คิด ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว...

No comments: