Thursday, May 7, 2009

ละเลยรับน้องฟันวินัย-อาญา"จุรินทร์ย้ำต้องสร้างสรรค์ไม่รุนแรง

จุรินทร์ย้ำรับน้องปี2552 ต้องสร้างสรรค์ขู่มหาวิทยาลัยละเลย ลงโทษทั้งวินัย และอาญา สั่งรายงานกิจกรรมรับน้อง ดำเนินการกระตุ้นเด็กเก่ง ดี มีคุณธรรม ภาคภูมิใจในตนเอง ทุก 3 เดือน

เมื่อวันที่6 พ.ค.ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) พระนคร วิทยาเขตพระนครเหนือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มอบนโยบายการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์และการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม นักเรียน นักศึกษา ในการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ และประชุมเชียร์ โดยมีผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา 165 แห่งผู้บริหารสถาบันการศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สกศ.) 100 แห่งและผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน (สช.) จำนวน60 แห่งให้ดำเนินตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพราะที่ผ่านการรับน้องรุนแรง จนเป็นสาเหตุให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตดังนั้นปีการศึกษา 2552 ต้องจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์นำไปสู่การส่งเสริมความสามัคคี มีคุณธรรม และไม่รุนแรง นำมาซึ่งความสูญเสีย ไม่ดื่มสุรา ของมึนเมาทุกชนิด กิจกรรมใดๆ ต้องมีผู้บริหาร คณะวิชาหรือรุ่นพี่มีส่วนร่วมรับผิดชอบ

ต่อไปนี้ผู้บริหารปฏิเสธหรือปัดความรับผิดชอบหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น อีกไม่ได้ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในหรือนอกสถาบัน และทุกสถาบันต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศและนโยบายที่ให้ไว้ เพราะการรับน้องถือ เป็นกิจกรรมระดับปัญญาชน ไม่ควรเกิดการทำร้ายร่างกายกัน และหากมาตรการป้องปรามนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกสถาบันโอกาสที่เกิดความ รุนแรงคงเป็นไปได้น้อย เว้นแต่สถาบันจะปล่อยปละละเลย สกอ. สอศ.และสช.ต้องเข้าไปดำเนินการหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นและหากพบว่าสถาบัน ใดปล่อยปละละเลยต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัย และอาญานายจุรินทร์กล่าว

นอกจากนี้นายจุรินทร์อยากฝากอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชน 2 ให้วางเป้าหมายว่าทำอย่างไรให้เด็กที่จบออกมาเป็นเด็กเก่งดี มีความสุขและมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง ประเมินและรายงานศธ.ทุก3 เดือนและให้หน่วยงานหลักติดตามการดำเนินการตามเป้าหมายที่วางไว้

No comments: