Monday, May 4, 2009

วิศวะศรีปทุมปั้นบุคลากรต่อจิ๊กซอว์อุตสาหกรรมไทย

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดวิศวะอิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม ปั้นวิศวกรรุ่นใหม่ รองรับภาคอุตสาหกรรม 4 ปีข้างหน้า

ดร.ณัฐวัฒน์ จุฑารัตน์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพป้อนภาคอุตสาหกรรม ล่าสุดได้เปิดสาขาอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม เพื่อรองรับการพัฒนาบุคลากรที่เพียบพร้อมในทุกๆ ด้านแก่ภาคอุตสาหกรรม กระตุ้นให้นักศึกษาได้สร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์นโยบายของประเทศ

ดร.ณัฐวัฒน์ กล่าวว่า การเปิดสาขาอิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม ผ่านการกลั่นกรองจากนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ และมากประสบการณ์ในระดับชาติ ช่วยพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อเป็นกำลังของประเทศในอนาคต ส่วนหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ในระดับปริญญาโท ก็เน้นในเรื่องการให้นักศึกษาสามารถนำวิชาการที่ร่ำเรียนใช้งานจริงได้

ที่ผ่านมานักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มีผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมที่โดดเด่น เช่น ระบบติดตามเด็กพลัดหลง เครื่องสร้างและอ่านบาร์โค้ด 1 มิติ และ 2 มิติ โดยการเรียนการสอนของคณะจะปลูกฝังให้นักศึกษาเรียนรู้ที่จะสร้างนวัตกรรมจาก ปัญหารอบข้าง และใช้หลักวิชาการวิศวกรรมเพื่อแก้ไขโจทย์ด้วยตนเอง โดยอาจารย์จะเป็นเสมือนพี่เลี้ยง ที่คอยผลักดันให้โครงการนั้นๆ ให้ประสบผลสำเร็จ

"มั่นใจว่านักศึกษาทุกคนที่จบออกไปจะเป็นบุคลากรที่โดดเด่น ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมได้อย่างดี สำหรับนักศึกษายังไม่มีประสบการณ์ หรือจบปริญญาตรีสาขาอื่น ก็สามารถเรียนได้ เพราะจะส่งเสริม และผลักดันให้นักศึกษาสามารถเจอกับปัญหาจริงๆ และแก้ไขได้จริง เพื่อนำไปประยุกต์กับสถานการณ์หรือปัญหาที่ต้องเผชิญทั้งปัจจุบันและอนาคต ทั้ง 2 สาขาวิชาที่เปิด มุ่งกระตุ้นให้ผู้ที่เรียนได้คิดได้สร้างนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาของประเทศไทยอย่างยั่งยืน ลดการนำเข้าเครื่องจักร หรืออุปกรณ์จากต่างประเทศ ต่อไปในวันข้างหน้าได้" ดร.ณัฐวัฒน์ กล่าว
ผู้ที่สนใจสอบถามได้ที่ โทร.0-2579-1111 หรือทางเว็บไซต์ http://engineer.spu.ac.th/

No comments: