Friday, May 15, 2009

วธ.ปลูกต้นกล้าอาชีพศิลปวัฒนธรรม

นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการต้นกล้าอาชีพศิลปวัฒนธรรม ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ว่า โครงการนี้เป็นโครงการตาม นโยบายต้นกล้าอาชีพของรัฐบาล ที่ต้องการเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ว่างงานจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ตกต่ำ รวมถึงช่วยเหลือผู้ที่สำเร็จการศึกษาใหม่กว่า 1 ล้านคน ซึ่งจากการเปิดรับสมัครผู้ว่างงานและบัณฑิตจบใหม่เข้ารับการอบรมงานอาชีพที่ เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ปรากฏว่ามีกระแสการตอบรับดี โดยมีผู้สนใจลงทะเบียนเข้ารับการอบรมแล้วกว่า 500 คน

ด้าน นายกมล สุวุฒิโฑ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวว่า สถาบันฯได้ของบประมาณดำเนินโครงการไว้ 100 ล้านบาท โดยจะเปิดอบรมในด้านนาฏศิลป์ ดนตรีคีตศิลป์ และช่างศิลป์ รวมทั้งสิ้น 28 หลักสูตร มีระยะเวลาอบรม 5 เดือน คือ ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ย. 2552 ซึ่ง ผู้สมัครจะต้องเข้ารับการอบรมไม่ต่ำกว่า 20 วัน ต่อเดือน หรือไม่ต่ำกว่า 120 ชั่วโมงต่อเดือน โดยสถาบันฯจะจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงให้แก่ผู้เข้าอบรมคนละ 160 บาทต่อวัน ค่าเดินทาง 30 บาทต่อวัน และเหมาจ่ายค่าพาหนะที่เดินทางมาจากภูมิลำเนาคนละ 1,000 บาท และเมื่อผ่านการฝึกอบรมแล้วจะได้รับหนังสือรับรองจากสถาบันฯ รวมถึงค่าเดินทางกลับภูมิลำเนาอีกคนละ 1,000 บาท และหากผู้ผ่านการอบรมกลับไปเขียนแผนการทำงานที่จะทำต่อไปในอนาคตก็จะได้รับ เงินอุดหนุนเพื่อการประกอบอาชีพเดือนละ 4,800 บาท เป็นระยะเวลา ไม่เกิน 3 เดือน

นายกมล กล่าวต่อไปว่า สถาบันฯจะเริ่มนำร่องจัดอบรมที่ส่วนกลาง ในเดือนพ.ค.นี้ โดยเปิดอบรม 3 แห่ง ได้แก่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยช่างศิลปลาดกระบัง และ วิทยาลัยนาฏศิลปศาลายา ในหลักสูตรเทคนิคแต่งหน้าผู้แสดง การขับร้องเพลงไทย เพลงสากล การรำนาฏศิลป์ไทย การออกแบบผลิตภัณฑ์ คอม พิวเตอร์กราฟฟิก และเครื่องเคลือบดินเผา จาก นั้นในเดือนมิ.ย.-ก.ย.2552 จะขยายการอบรมไป ที่วิทยาลัยในภูมิภาคทั้ง 11 แห่ง ซึ่งผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tonkla-archeep.com

No comments: