Monday, May 11, 2009

'นริศรา'แนะเปลี่ยนชุดนักศึกษาอาชีวะ

เหมือนกันทั้งประเทศต่างแค่สัญลักษณ์ สพฐ.ย้ำ รร.ต้องส่งเงินคืนถ้าเด็กสละสิทธิ

น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการชี้แจงนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ พร้อมเป็นสักขีพยานในการมอบเงินค่าเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ให้แก่ผู้ปกครองนักศึกษาจาก 7 วิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในภาคตะวันออก ที่วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า รัฐบาลได้ให้เงินอุดหนุนในส่วนค่าเล่าเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบ นักเรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนแก่ผู้เรียนสายอาชีวศึกษามากกว่าสายสามัญ เพราะต้องการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพให้มากขึ้น แต่ที่ผ่านมาก็ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองมากว่า บางวิทยาลัยได้จ่ายเป็นคูปองให้ไปซื้อในร้านค้าที่สถานศึกษากำหนด ซึ่งเป็นการดำเนินการผิดจากแนวปฏิบัติที่ให้จ่ายเป็นเงินสด เพื่อให้ไปเลือกซื้อเอง ตนจึงได้ตั้ง คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไปแล้ว คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2552 นี้

รมช.ศธ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีชุดนักศึกษาของสอศ.ที่มีปัญหาว่า แต่ละแห่งจะใช้เครื่องแบบไม่เหมือนกัน และ ใช้ชุดในการทำกิจกรรม ต่าง ๆ มากกว่า 3 ชุด อาทิ ชุดนักศึกษา ชุดช็อป ชุดพละ เป็นต้น ขณะเดียวกันแหล่งที่ผลิตชุดนักศึกษาให้วิทยาลัยแต่ละแห่งก็มีไม่กี่บริษัท ดังนั้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและสามารถสนองความต้องการของผู้ปกครองที่ ต้องการรับเงินสดไปหาซื้อชุดเอง รวมถึงเพื่อความเป็นธรรมต่อผู้บริหาร ตนเห็นว่า สอศ.อาจจะออกระเบียบปรับเสื้อผ้าให้เหมือนกันในแต่ละวิชาชีพในทุกวิทยาลัย แต่ให้แตกต่างกันที่สัญลักษณ์ของวิทยาลัยเท่านั้น เพราะถ้าไม่ปรับแก้แล้วนโยบายเรียนฟรี 15 ปีในส่วนของชุดนักศึกษาก็คงต้องเป็นปัญหา ต่อไป ทั้งนี้หากจะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมือนกันทั้งประเทศ ก็ควรเริ่มเปลี่ยนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.1) ก่อน ส่วน ปวช. 2 และ ปวช.3 ก็ทยอยเปลี่ยนในบางชุด โดยต้องเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 เป็นต้นไป ส่วนโรงเรียนอาชีวศึกษาของเอกชนคงไม่สามารถบังคับได้

ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวกรณีที่ผู้ปกครองโรงเรียนหอวังระบุว่า ทางโรงเรียนให้ ผู้ปกครองที่สละสิทธิไม่รับการอุดหนุนในส่วนของชุดนักเรียนและอุปกรณ์ การเรียนนำเงินไปบริจาคให้ทางโรงเรียนนั้น ตามข้อปฏิบัติแล้วหากนักเรียนสละสิทธิไม่รับการอุดหนุนใน 2 รายการนี้ โรงเรียนจะต้องส่งคืนเงินส่วนนี้ มายังสพฐ. เพื่อนำไปช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็ก.

No comments: