Thursday, May 14, 2009

ครม.ไฟเขียวรื้อกฎหมายการศึกษา 3 ฉบับ

รองรับแบ่งเขตพื้นที่ฯประถม-มัธยมให้อาหารกลางวันปฐมวัย-ป.6 ทุกคน

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่า ครม.ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอร่างแก้ไขกฎหมายการศึกษา 3 ฉบับ คือ ร่างแก้ไข พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ ร่างแก้ไข พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และ ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษา ธิการ เพื่อรองรับการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษาการมัธยมศึกษา โดยได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมหลายมาตรา อาทิ กำหนดให้มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ประจำเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯการมัธยมศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้เพิ่มเงินอุดหนุนอาหารกลางวันนักเรียนจากคนละ 10 บาทเป็น 13 บาท พร้อมทั้งขยายการให้ค่าอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนทุกคน ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ถึง ป.6 จากเดิมที่ให้แค่ 60% ของนักเรียนทั้งหมด โดยจะใช้งบประมาณของปีงบฯ 2553 จำนวน 8,000 ล้านบาท

นายชัยวุฒิ กล่าวด้วยว่า ครม.ยังได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอขยายจำนวนผู้กู้รายใหม่ใน กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) โดยให้ใช้เงินของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ในการปล่อยกู้ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2552 จำนวนประมาณ 20,000 ราย ตามวงเงินงบประมาณที่ กยศ.มีเหลืออยู่ โดยเป็นงบประมาณผูกพัน 7,000 ล้านบาท ทั้งนี้งบฯดังกล่าวจะดูแลนักศึกษาซึ่งเป็นผู้กู้ กรอ.รุ่นสุดท้ายไปจนกว่าจะจบการศึกษา เพราะในปีการศึกษา 2553 นักศึกษาใหม่ทั้งหมดจะเข้าสู่กองทุน กยศ. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กยศ. ในเรื่องเงื่อนไขรายได้ครอบครัว และสาขาวิชาที่จำเป็นหรือขาดแคลน เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้เข้าสู่กองทุน กยศ.ได้มากขึ้นกว่าในอดีต

ด้าน น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช. ศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยเข้าร่วมเป็นผู้บริหาร จัดการเงิน กยศ. ตามมติ ครม.เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาอิสลามที่มากู้ยืม กยศ.ได้อย่างสบายใจ โดยไม่ขัดกับหลักศาสนาอิสลาม ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้เวลา กยศ. 1 เดือน เพื่อให้เด็กกู้ได้ทันในภาคเรียนที่ 1/2552 นี้.

No comments: