Friday, May 22, 2009

ศธ.ของบ100ล.อุ้มนร.พิการ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 2/2552 ว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้านโยบายที่ส่งผลในทางปฏิบัติ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาของคนพิการโดยได้ลงนามในระเบียบจำแนกประเภทคน พิการ

เป็น 9 ประเภท ได้แก่ 1.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น 2.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 3.บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 4.บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ 5.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 6.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา 7.บุคคลที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมหรืออารมณ์ 8.บุคคลออทิสติก และ 9.บุคคลพิการซ้อน

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ยังได้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมพัฒนาการศึกษาคนพิการขึ้น โดยมีเงินสนับสนุน 57 ล้านบาท และในปี 2553 ได้ตั้งงบประมาณไว้อีก 100 ล้านบาท และอนุมัติประกาศหลักเกณฑ์ส่งเสริมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับคนพิการ ซึ่งจะได้ออกเป็นระเบียบต่อไป เช่น ให้สถานศึกษาทุกแห่งมีหน้าที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สนับสนุนในเรื่องเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ให้คนพิการตามความเหมาะสมห้ามสถานศึกษาปฏิเสธ ไม่รับคนพิการเข้าเรียน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในสังกัดใดก็ตาม ส่วนเด็กพิการที่ มีปัญหาการเดินทางไปเรียน ก็ให้สถานศึกษาได้จัดบริการการเดินทางให้หรือให้สถานศึกษาขอรับเงินอุดหนุน จากต้นสังกัด หรือจากกองทุนข้างต้น

นายจุรินทร์กล่าวด้วยว่า ได้เห็นชอบประกาศหลักเกณฑ์การพัฒนาครูที่สอนเด็กพิการ โดยให้ครูกลุ่มนี้ได้อบรมพัฒนาทักษะอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และอบรมพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างน้อย 3 ครั้งต่อปี สนับสนุนให้ได้เรียนต่อสูงกว่าระดับปริญญาตรี ทั้งนี้ เชื่อว่าเด็กพิการซึ่งอยู่ในความดูแลของ สพฐ. 1.8 แสนคนน่าจะได้รับการดูแลมากขึ้น

No comments: