Friday, May 22, 2009

สกศ.ปฏิเสธมุบมิบแก้กฎหมายการศึกษา

รศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยภายหลังเข้าพบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ว่า ตนได้นำเสนอร่างการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ที่จัดทำโดยคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจปฏิรูป การศึกษาในทศวรรษที่ 2 ที่มี ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ เป็นประธาน ต่อ รมว.ศธ. ซึ่ง รมว.ศธ.ได้พิจารณาและมอบหมายให้กลับไปปรับปรุงรายละเอียดบางประการ ก่อนจะนำข้อสรุปเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา (กกศ.) ที่มี รมว.ศธ.เป็นประธาน เพื่อพิจารณาในวันที่ 4 มิ.ย.นี้

รศ.ธงทอง ยังได้กล่าวถึงกรณีที่สหภาพครูแห่งชาติ ไม่พอใจการแก้ไขกฎหมายหลักทางการศึกษา 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ ว่า การแก้ไขกฎหมายทั้ง 3 ฉบับเป็นไปตามมติของที่ประชุม กกศ. ซึ่งเป็นการแก้ไขเพียงเล็กน้อย ในมาตราที่เกี่ยวกับการแบ่งเขตพื้นที่การศึกษาการมัธยมศึกษา เพื่อรองรับการบริหารจัดการของเขตพื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้มุบมิบแก้ไขกฎหมายทั้งฉบับอย่างที่องค์กรครูวิตก อีกทั้งประเด็นที่มีการแก้ไขก็ผ่านการพิจารณาและรับความคิดเห็นจากผู้ที่ เกี่ยวข้องในหลายเวทีแล้ว ดังนั้นจึงขอให้องค์กรครูสบายใจได้ แต่หากองค์กรครูยังกังวลก็สามารถไปร่วมแสดงความคิดเห็นได้ในการประชุมสภาการ ศึกษาที่จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 29-31 พ.ค.นี้ได้ เพื่อสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจะได้นำความเห็นที่ได้มาประมวลต่อไป

ด้าน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้กำชับไปว่าในการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 จะต้องมุ่งเน้นในเรื่องคุณภาพการศึกษา ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ หลังจากการปฏิรูปการศึกษารอบแรกที่ได้มุ่งเน้นในเรื่องโครงสร้าง ซึ่งก็ไม่ถือว่าผิด แต่ 10 ปีหลังจากนี้ควรต้องมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพการศึกษาเป็นหลัก โดยจะต้องมีการจัดทำตัวชี้วัด เพื่อนำไปสู่เป้าหมายคุณภาพการศึกษาตามที่ตั้งไว้ โดยให้ครอบคลุมการศึกษาทั้งระบบและครบวงจร ทั้งในส่วนของการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ตามที่กำหนดไว้ในพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในการประชุม กกศ.วันที่ 4 มิ.ย.นี้น่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด.

No comments: