Thursday, May 14, 2009

5 ศาสนาจัดค่ายสมานฉันท์ดึงเยาวชน-รวมผู้ใหญ่สามัคคี

คมชัดลึก : 5 ศาสนาจับมือจัดค่ายเยาวชนสมานฉันท์-สร้างความสามัคคีในความแตกต่าง สร้างพลังเด็กฉุดแนวคิดผู้ใหญ่หันมาสร้างความสามัคคี

นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เป็นประธานเปิดค่ายเยาวชนสมานฉันท์ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นที่อุทยานการเรียนรู้ วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา ศูนย์พัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคม โดยร่วมกับองค์กรศาสนาพุทธ อิสลาม คริสต์ พราหมณ์ฮินดู และซิกข์ นำเยาวชนและพี่เลี้ยงกว่า 300 คนมาเข้าค่ายร่วมกันแลกเปลี่ยนความแตกต่างหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา ส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องวัฒนธรรมของคนในชาติให้แก่เยาวชนโดยการนำมิติ ทางศาสนา มาสร้างความรัก ความสามัคคี ความสมานฉันท์ที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548

เพื่อให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ในวิถีชีวิตทางศาสนา ส่งเสริมให้เยาวชนต่างศาสนามาเข้าค่ายเรียนรู้ ทำกิจกรรมร่วมกัน รู้จักกัน จะเป็นการสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย เกิดความรักและหวงแหนแผ่นดินไทย เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีความเอื้อเฟื้อเสียสละ รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความรักความสามัคคี

"การจัดกิจกรรมของเด็กและเยาวชนแม้จะเป็นพลังเพียงเล็กน้อย แต่ก็เป็นจุดสะท้อนให้ผู้ใหญ่หันกลับมามองว่า ขณะที่เด็กกำลังสร้างความสามัคคีกัน แต่ผู้ใหญ่กำลังจะแบ่งแยกห้ำหั่นกัน เพราะยึดติดกับความรัก ชอบ ในตัวบุคคลแบบหัวปักหัวปำ และชูธงของตัวเองเอาไว้ว่าต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ ทุกคนในสังคมควรนำหลัก อัตตาหิ อัตโน นาโถ มาเป็นเครื่องฉุกคิด เพราะไม่มีหลักสูตรใด หรือพระรูปใดไปอบรมหรือเทศน์ในกลุ่มผู้ชุมนุมและให้ทุกคนเข้าใจได้ อยากให้สื่อเป็นตัวที่ช่วยสะท้อนนำกิจกรรมโครงการดีๆ ของเด็ก ซึ่งเด็กส่วนใหญ่เองต่างก็รับรู้ปัญหาหรือสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างดี แต่ทุกคนแม้จะอยู่ต่างศาสนา ต่างเชื้อชาติ แต่ก็ยังมุ่งทำกิจกรรมสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น หากผู้ใหญ่ได้ชม และรับทราบก็จะเป็นการสร้างมุมมองความเข้าใจที่ดีได้กระทำขึ้นมา” อธิบดีกรมการศาสนา กล่าว

No comments: