Thursday, May 21, 2009

"จุรินทร์"ผุดโครงการร.ร.3ดีส่งเสริมปชต.

“จุรินทร์ “ ผุดโครงการโรงเรียน 3D Democracy – Decency – Drug สั่งสถานศึกษาระดับขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา ทั้งรัฐและเอกชน ทำโครงการส่งเสริมประชาธิปไตย ปลูกฝังคุณภาพสำนึกรักชาติ และป้องกันปัญหายาเสพติด ชี้ ร.ร.ต้องปลูกฝังให้นร.รังเกียจการซื้อเสียง เพื่อกำจัดมะเร็งร้ายทำลายระบอบประชาธิบไตย ส่วนการรณรงค์แก้ปัญหายาเสพติดนั้น ให้ตีเน้นรณรงค์เลิกสูบ ดึงครูผู้บริหาร เลิกสูบเป็นตัวอย่างให้นักเรียนด้วย

ร.ร.เรดิสัน - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยระหว่างให้นโยบายแก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่ว ประเทศ ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะให้สถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษาทุกแห่งทั้งรัฐและ เอกชน จัดกิจกรรม 3 D คือ กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย (Democracy ) กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความภาคภูมิในความเป็นไทย(Decency) และกิจกรรมป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด (Drug )

นายจุรินทร์ ขยายความต่อว่า ทุกโรงเรียนโดยความช่วยเหลือของคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะต้องคิดโครงการจัดกิจกรรมรณรงค์เรื่องประชาธิปไตยอย่างจริงจัง เพื่อให้นักเรียนเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ที่สำคัญ ต้องปลูกฝังให้นักเรียนรังเกียจและต่อต้านการซื้อสิทธิขายเสียงซึ่งเปรียบ เทียบมะเร็งร้ายของระบอบประชาธิปไตย เป็นปัญหาใหญ่ซึ่งทำให้เกิดปัญหาทุกอย่างตามมา เมื่อมีการการซื้อเสียงก็ต้องมีการถนทุน การคอรัปชั่น นำมาซึ่งความล้มเหลวของระบบประชาธิปไตยในบ้านเรา เป็นปัญหาคาราคาซังมาจนทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำเพื่อนักการเมือง หรือพรรคการเมืองใด แต่ ศธ.ต้องการปลูกฝังจริยธรรมของระบอบประชาธิปไตยอันบริสุทธิ์

ส่วนกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนั้น ปัจจุบันสถานศึกษาจัดกิจกรรมดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ต้องการให้เพิ่มความเข้มข้นขึ้น และให้รายงานผลการการดำเนินการมายังต้นสังกัดด้วย

รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า สุดท้าย ร.ร.จะต้องมีแผนแก้ปัญหายาเสพติดอย่างครบวงจร ทั้งป้องกัน ปราบปรามและบำบัดรักษาผู้เสไม่พยายาเสพติดอย่างครบวงจร ที่สำคัญ การรณรงค์แก้ไขปัญหายาเสพติดของสถานศึกษานั้น จะให้เน้นหนักการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ด้วย ที่ผ่านมา สถานศึกษา ตีความยาเสพติดแค่ยาบ้า ยาไอซ์ เฮโรอีน แต่จริง ๆ แล้ว บุหรี่ก็เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งและมีงานวิจัยวา บุหรี่เป็นจุดเริ่มต้นเดินไปสู่การเสพยาเสพติดที่รุนแรงขึ้น เพราะฉะนั้น ต้องสกัดกั้นตั้งแต่ต้นทางจึงจะป้องกันเยาวชนจากยาเสพติดได้ผล

“จะต้องให้สถานศึกษาเป็นเขตปลอดบุหรี่ โดยครู ผู้บริหาร จะต้องไม่สูบบุหรี่เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็ก อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาเยาเสพติดในสถานศึกษานั้น จะต้องเริ่มจากการยอมรับความจริง ผู้บริหารสถานศึกษาต้องกล้าเปิดเผยตัวเองนักเรียนเสพยาที่แท้จริง และไม่ต้องกลัวว่า จะมีความผิด ผมจะไม่เอาโทษทางวินัยกับสถานศึกษาที่มีเด็กติดยาเสพติด เพราะต้องการให้สถานศึกษากล้าเปิดเผยความจริงออกเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา “ นายจุรินทร์ กล่าว

รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จะให้ สพท.ติดตามการจัดกิจกรรม 3D ของทุกสถานศึกษาและรายงานผลต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และเดียวกัน สพฐ.เองก็จะมีรูปแบบการจัดกิจกรรมสำเร็จรูป โครบการต้นแบบ เพื่อให้ร.ร.นำไปปรับใช้ได้ หรือร.ร.ใดจะคิดโครงการขึ้นมาเป็นนวตกรรมใหม่ ๆ ก็ได้ แต่ทุกร.ร.จะต้องมีกิจกรรม 3 อย่างนี้ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งทั้งรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)กำลังดำเนินการอยู่ จึงต้องการให้สถานศึกษาจัดกิจกรรม 3 D ขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

No comments: