Monday, May 11, 2009

"แอดมิชชั่น"วุ่นร้องถูกตัดสิทธิ

นักเรียนแห่ร้อง โดนตัดสิทธิ์ “แอดมิชชั่น” ทั้งที่ยืนยันสละสิทธิ์ถูกต้อง วอนมหาวิทยาลัยเห็นใจคืนสิทธิ์ ขณะที่ “สกอ.” แจงทันควัน ปัญหานักเรียนถูกตัดสิทธิ์ สงสัยติดรับตรงหลายสถาบันฯ จนอาจทำให้สละสิทธิ์ไม่ครบ “เลขาฯสกอ.” ยืนยันถ้ามหาวิทยาลัยคืนสิทธิ์ให้แล้ว ยินดีพร้อมจะประมวลผลให้ แต่ต้องรีบทำให้เสร็จก่อนวันที่ 25 พ.ค.นี้ ด้านศิลปินวัยโจ๋ “ชาช่า-ริต์ต้า รามณรงค์” สุดปลื้มได้เข้าเรียนรั้วจามจุรีตามที่ตั้งใจ ยันจะแบ่งเรื่องเรียนและงานให้ดีที่สุด

หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วย ระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือ แอดมิช ชั่น ประจำปีการศึกษา 2552 ไปตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 7 พ.ค. ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีนักเรียนและผู้ปกครองทยอยร้องเรียนเข้าไปที่ สกอ.ทั้งด้วยตนเองและทางโทรศัพท์ รวม 25 ราย ว่าถูกตัดสิทธิแอดมิชชั่นนั้น นางศศิธร อหิงสโก ผอ.กลุ่มรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา สกอ.กล่าวว่า ปัญหาของนักเรียนที่มาร้องเรียนส่วนใหญ่ยังคงเป็นปัญหาเดิม เหมือนทุกปี คือ ถูกตัดสิทธิแอดมิชชั่น เพราะติดรับตรงแล้ว หรืออาจเกิดจากนักเรียนคิดคะแนนรวมผิด ฯลฯ

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรม การการอุดมศึกษา (สกอ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สกอ.และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้ทำความเข้าใจและตกลงกันถึงเรื่องการยืนยันสิทธิรับตรงและการส่งข้อมูลมา ให้ สกอ.ตัดสิทธิชัดเจนแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้นอีก ซึ่งคงต้องไปดูว่าระเบียบของแต่ละมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่จะระบุไว้ชัดเจนว่า การยืนยันสิทธิหรือสละสิทธิรับตรงต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้านักเรียนทำถูกขั้นตอนและมหาวิทยาลัยคืนสิทธิให้ สกอ.ก็พร้อมประมวลผลให้ ทั้งนี้ตนได้กำชับไปแล้วว่าการคืนสิทธิให้นักเรียนต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 25 พ.ค.นี้ หากมหาวิทยาลัยส่งรายชื่อมาให้หลังจากวันดังกล่าว สกอ.จะไม่ประมวลผลให้อีกแล้วและมหาวิทยาลัยจะต้องรับผิดชอบนักเรียนเอง

ด้านนายวรพงค์ สุทธิศักดิ์ศรี นักเรียน ม.6 จากรร.ศรัทธาสมุทร จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า เท่าที่ดูคะแนนตนน่าจะติดในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ซึ่งเลือกเป็นอันดับ 1 เพราะได้คะแนนสูงกว่าคนสุดท้ายที่ติดคณะนี้ แต่เมื่อประกาศผลกลับไม่มีชื่อจึงมาขอดูข้อมูลที่สกอ.ก็ทราบว่าถูกตัดสิทธิ แอดมิชชั่นกลางเพราะติดรับตรงที่ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทั้งที่ตนได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ทางมหาวิทยาลัยแจ้งไว้ว่าหากไม่มารายงาน ตัวและชำระค่าเล่าเรียนจะถือว่าสละสิทธิจากรับตรงไปแล้ว

ขณะเดียวกัน “ชาช่า-ริต์ต้า รามณรงค์” ศิลปินวัยรุ่นน้องใหม่ค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) สามารถสอบผ่านเข้าไปศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขากราฟิกดีไซน์ จุฬา ลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ภาคอินเตอร์) ให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า ดีใจมากที่สามารถเข้าเรียนคณะนี้ได้เพราะชื่นชอบส่วนตัว โดยได้เตรียมตัวมานานแล้วใกล้จะสอบต้องไปเรียนเสริมการวาดรูปเพิ่มเติมอยู่ 6 เดือน เมื่อเข้าเรียนได้แล้วคงจะต้องแบ่งเรื่องการเรียนและงานไว้ให้ดี.

No comments: