Tuesday, May 26, 2009

สพฐ.สั่งขยายผลเรียนฟรีจริงๆเขตละ 1 โรง

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมมอบนโยบายแก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษา (สพท.) 185 ทั่วประเทศว่า ถึงแม้การดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปีจะเป็นไปด้วยดี แต่ผอ.สพท.ยังคงต้องช่วยกันดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายที่โรงเรียนเรียกเก็บจาก นักเรียนและผู้ปกครองต่อไป เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนมาที่สายด่วนการศึกษา 1579 ค่อนข้างมาก และจากการตรวจสอบพบว่ามีกว่า 70 โรงที่ถูกร้องเรียน จึงอยากให้ทุก สพท.ลงไปตรวจสอบด้วย โดยเฉพาะโรงเรียนที่เรียกเก็บเงินเพิ่มแบบไม่มีเหตุมีผล แม้ สพท.จะอนุมัติให้จัดเก็บ ก็ต้องมีการทบทวน เพราะหาก สพฐ.ไม่เอาจริงในเรื่องนี้ ปีต่อไป โรงเรียนอาจมีการเรียกเก็บเงินเพิ่มมากขึ้นแบบมโหฬารก็ได้

“ขณะนี้ สพฐ.ได้นำร่องโรงเรียนเรียนฟรีแล้ว 4 โรงในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ รร.ทวีวัฒนา รร.จันทร์หุ่นบำเพ็ญ รร.พุทธจักรวิทยา และ รร.สวนอนันต์ โดยจัดงบฯ ให้โรงละ 2 ล้านบาท เพื่อนำไปสนับสนุนด้านคอมพิวเตอร์ ค่าสาธารณูปโภค ค่าจ้างครู ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้จะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากนักเรียนเลย จึงอยากให้ สพท.ทั่วประเทศขยายผลนำร่องเขตพื้นที่ละ 1 โรงในปีการศึกษา 2553 เพื่อให้มีการเรียนฟรีอย่างแท้จริง โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ที่ยังมีการเก็บค่าใช้จ่ายอยู่ซึ่งมีประมาณ 300-400 โรง” เลขาธิการกพฐ. กล่าว

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับนโยบายการรับนักเรียนนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ มีความเป็นห่วงเรื่องการเลื่อนชั้นของนักเรียน ม.4 เนื่องจากปีนี้มีปัญหามากกว่าทุกปี เพราะได้มีการกำหนดในระเบียบให้โรงเรียนพิจารณาตามศักยภาพ ทำให้หลายโรงเรียนกำหนดเกรดเฉลี่ยที่สูง โดยบางโรงกำหนดไว้ที่ 2.5 ขณะที่บางโรงกำหนดสูงถึง 3.5 เพราะโรงเรียนอาจจะกลัวว่าหากเก็บเด็กอ่อนไว้จะมีผลต่อการประเมินโรงเรียน หรือการให้เด็กเลื่อนชั้นอัตโนมัติอาจทำให้เด็กที่ไม่สนใจเรียนสร้างปัญหา ให้โรงเรียนก็ได้ เป็นต้น ดังนั้น สพฐ. จะมีการทบทวนนโยบายการรับนักเรียนในปีการศึกษา 2553 โดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา แต่คงไม่กำหนดหลักเกณฑ์ที่เคร่งครัดจนเกินไป.

No comments: