Tuesday, May 12, 2009

เปิดโลกอินเทรนด์-เมื่อนักศึกษาวางตำรามาแบกปูน

เปิดโลกอินเทรนด์ วันนี้ มีเรื่องอิน(เทรนด์)ช่วงปิดเทอมของน้องๆ มาฝากกัน แต่อาจจะผิดเพี้ยนไปจากที่เคยนำเสนอสักหน่อย เพราะเป็นเรื่องเทรนด์ของการทำเรื่องดีๆ ของคนรุ่นใหม่ในช่วงปิดเทอม ซึ่งงานนี้มีน้องๆ ส่งข้อมูลมาให้ เห็นแล้วก็อดชื่นชมไม่ได้ เลยหยิบยกมาบอกเล่ากัน

แต่น แต๊น แตน...เป็นเรื่องที่น้องๆ เขาไปออกค่ายกันเจ้าค่ะ

ไม่ใช่อื่นไกล น้องๆ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาบอกว่า อยากเพิ่มเติมประสบการณ์ชีวิตด้วยการออกค่าย ก็เลยตุเลงๆ หอบหิ้วกันไปไกลโน่นเลยเจ้าค่ะ บ้านโมรข่า อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

น้อง ศิวัสม์ พึ่งศรีเพ็ง หรือแก้ว เล่าถึงการทำกิจกรรมดีๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่อินเทรนด์ของเด็กเรียนมหาวิทยาลัยว่า สิ่งแรกที่รู้สึกได้ทันทีเมื่อมาออกค่ายในท้องถิ่นกันดาร คือ ความอดทน เพราะพื้นที่นี้ค่อนข้างห่างไกล ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ นอกจากไฟฟ้า

“การที่ได้มาออกค่ายเพื่อทำประโยชน์ให้แก่คนอื่นๆ ซึ่งครั้งนี้เป็นการสร้างอาคารศูนย์เด็กเล็กแทนอาคารหลังเดิมซึ่งทรุดโทรม ทำให้ผมได้ฝึกความอดทน การทำงานก่อสร้างท่ามกลางแสงแดดร้อนจัด สอนให้รู้จักเสียสละ แม้จะเสียผลประโยชน์ส่วนตัวไปบ้าง แต่ก็มีความสุขที่ได้ทำ" แก้วกล่าว

ด้าน น้องวิว หรือ ณปภัช รอดสุด พูดถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า การมาออกค่าย ทำให้ได้ฝึกตัวเองให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น เพราะค่ายนี้มีหน้าที่ดูแลเรื่องอาหาร ซึ่งต้องมีความรอบคอบในการใช้เงินและความเพียงพอของอาหารที่จะใช้ลี้ยงทุก คนในค่าย

“ชีวิตที่นี่ไม่เหมือนอยู่บ้านค่ะ เมื่อมาถึงพื้นที่แรกๆ อาจจะมีปัญหาในการปรับตัวบ้าง แต่ไม่เคยรู้สึกท้อ ส่วนตัวเชื่อว่า หนึ่งชีวิตเกิดมาทั้งที ควรจะได้รับรู้ถึงความเป็นอยู่ที่ยากลำบากบ้าง ไม่ใช่ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมนอนดูโทรทัศน์ หรือเล่นเกม มันไม่ใช่รสชาติของชีวิต ครั้งหนึ่งถ้ามีโอกาสควรลองทำอะไรแบบนี้บ้าง โดยเฉพาะช่วงชีวิตของนิสิต ส่วนตัวคิดว่านิสิต หรือนักศึกษามีหน้าที่หนึ่งคือต้องช่วยกันพัฒนาประเทศ และเป็นช่วงที่สามารถทำอะไรได้มากที่สุด และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ดังนั้น การรวมกลุ่มเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ดีกว่าการปล่อยเวลาว่างไปกับสิ่งไร้ประโยชน์อื่นๆ"

ปิดท้ายกันที่ น้องแอม สุนีย์พร โพธิ์แก้ว บอกว่า การมาออกค่ายอาสาของแอม คือ รู้สึกว่า ได้ทำตัวเป็นประโยชน์ต่อสังคม เมื่อมาถึงพื้นที่บ้านโมรข่า ทำให้รู้สึกว่าชีวิตของเราสุขสบายกว่าชาวบ้านที่นี่มาก ที่สำคัญสิ่งที่ชัดเจนที่สุดของการร่วมค่ายอาสา คือ การได้รับมิตรภาพระหว่างเพื่อน นิสิต นักศึกษาไม่ได้มีหน้าที่แค่เรียนอย่างเดียว ควรจะร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมบ้างอย่างน้อยจะเป็นการสร้างประสบการณ์ชีวิต ให้ใช้ชีวิตในสังคมได้ดียิ่งขึ้น" แอมกล่าวทิ้งท้าย

ไหมล่ะ ความคิดของคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมจะทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคม ซึ่งว่าเป็นอีกหนึ่งความอินเทรนด์ ที่วัยรุ่นในยุคปัจจุบันชอบทำกัน

เป็นเรื่องดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม ใครจะทำตามก็ดีนะ เพราะจะได้มีคนรุ่นใหม่ พลังใหม่ ทำความดีเพื่อสังคม เป็นเทรนด์ใหม่ด้วยไหมเนี่ย...ฮา

No comments: