Monday, May 4, 2009

เผยอุตฯ-เกษตรขาดคนแต่บัณฑิตตกงาน

แนะศธ.จัดหลักสูตรเพื่อคนไม่เรียนต่อ ให้รู้จักทำงานไม่ต้องพึ่งแรงงานต่าวด้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เข้าพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เสนอความเห็นเกี่ยวกับการศึกษาเทคโนโลยีทางการศึกษา รวมทั้งเว็บไซต์ด้าน วิชาการของ ศธ. ซึ่งเป็นความเห็นที่ตรงกัน และเป็นนโยบายที่จะต้องดำเนินการต่อไปว่า ในอนาคตควรมีการรวบรวมข้อมูลทางวิชาการทั้งหมดของทุกหน่วยงานที่สังกัด ศธ.เข้ามาอยู่ในเว็บไซต์ที่มีชื่อเดียวกัน เพื่อจะได้เป็นคลังข้อมูลทางวิชาการของ ศธ. ซึ่งจะทำให้ง่ายและสะดวกต่อการค้นคว้า รวมทั้งจะเป็นฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ ที่มีความสำคัญยิ่งต่อระบบการศึกษาไทย ที่ทุกหน่วยงาน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการได้

ดร.อาทร จันทวิมล ประธานที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการพัฒนาสังคมฯ ของวุฒิสภา กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลและศธ.ได้ส่งเสริมการศึกษาอย่างต่อเนื่องจนทำให้คนได้เรียน ต่อจนถึงระดับปริญญา ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ผู้ที่จบปริญญาตรีกำลังตกงานเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ตลาดแรงงานด้านอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมกำลังขาดแคลนแรงงานระดับมัธยม จนต้องหันไปพึ่งแรงงานต่างด้าวกว่า 2 ล้านคนและความต้องการดังกล่าวกำลังเพิ่มมากขึ้น คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ จึงเห็นว่าถ้ารัฐบาลไม่คิดหาทางแก้ปัญหาและพัฒนาการศึกษาให้คนไทยที่จบม.3 และม.6 ที่ไม่ต้องการจะเรียนต่อได้ออกไปทำงานมากกว่านี้ แรงงานต่างด้าวต้องเข้ามายึดครองประเทศไทยแน่นอน

“คณะกรรมาธิการฯได้เสนอว่า ควรมีการจัดหลักสูตรพิเศษให้แก่เด็กที่ไม่ต้องการเรียนต่อ โดยเปลี่ยนบางรายวิชาที่ไม่จำเป็นมาเป็นการสอนความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ โดยร่วมกับวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยี หรือฝึกงานในพื้นที่โดยรัฐบาลจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้ รวมทั้งจัดทำเว็บไซต์กลาง เพื่อรวบรวมข้อมูลวิชาการ และอาชีพต่าง ๆ และเร่งจัดทำสื่อการเรียนรู้สมัยใหม่ในอาชีพต่าง ๆ ในรูปของการ์ตูนหรือละครสั้น เพื่อให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง” ดร.อาทร กล่าว.

No comments: