Tuesday, May 12, 2009

นักวิชาการประเมินผลงานศธ.ชี้ได้เกรดบีเท่านั้น

“สมพงษ์” ประเมินผลงานศธ.ชี้ได้เกรดบีเท่านั้น พร้อมเผยจุดที่ควรปรับปรุง แนะงบอุดหนุนภาพเอกชนไม่ควรเพิ่ม หวั่งทำลายจุดแข็งภาคเอกชน

รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการที่ตนลงพื้นที่ทำงานกับประชาชนระดับล่าง และได้สอบถามเกี่ยวกับโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา พบว่าชาวบ้านระดับล่างซึ่งยากจน และ ตกงาน ส่วนใหญ่พอใจ เพราะเงินที่รัฐบาลให้เกี่ยวกับค่าหนังสือ อุปกรณ์การศึกษา ชุดนักเรียน สามารถแบ่งเบาภาระผู้ปกครองช่วงเปิดภาคเรียนได้ 400-600 บาท และส่วนใหญ่ก็อยากให้รัฐบาลทำเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

อาจารย์คณะครุศาสตร์ กล่าวต่อว่า ประเมินผลงานเรื่องนี้ของรัฐบาลแล้วให้เกรดบี แต่มีจุดที่ควรปรับปรุงคือ ประการแรก จำนวนผู้สละสิทธิมีน้อยผิดปกติ ซึ่งขณะนี้มีเพียง 70,000 กว่าคน จากจำนวนนักเรียน 12 ล้านคนทั่วประเทศ คิดเป็น 0.5% เท่านั้น ถือว่าต่ำมาก ซึ่งความจริงแล้วคนที่มีฐานะดีควรบริจาคให้กับโรงเรียนที่ด้อยโอกาสและยากจน ให้ได้ถึง 20% ทั้งนี้ตนคิดว่าเป็นเพราะการทำประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง และการประชาสัมพันธ์ที่ทำอยู่ก็ทำให้ทุกคนเข้าใจว่า ทุกคนต้องได้สิทธิ จึงทำให้คนที่มีฐานะดีก็ขอรับสิทธิ ซึ่งความจริงแล้วควรทำความเข้าใจกับสังคมว่า การเสียสละเพื่อคนยากจนจะส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาในภาพรวมได้ แต่สิ่งที่พบขณะนี้คือ คนที่มีฐานะดีโดยเฉพาะในโรงเรียนดี เด่น ดัง ใช้สิทธิของตนเองเกือบหมด เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า คนยิ่งรวยยิ่งเห็นแก่ตัว ประการที่สองคือ กระบวนการยกย่องผู้สละสิทธิ ทั้งการแจกวุฒิบัตร ล่าช้ามาก ควรทำให้ผู้บริจาคเกิดความภาคภูมิใจที่ได้เสียสละเพื่อสังคม เป็นตัวอย่างให้คนอื่นจะได้เสียสละในปีหน้า ซึ่งควรทำให้ยิ่งใหญ่เหมือนกรณีเด็กหญิงเก็บเงินแสนคืนเจ้าของได้

“อีกข้อหนึ่งที่ผมอยากให้รัฐบาลทบทวนคือ การให้เงินอุดหนุนกับภาคเอกชน จากที่เคยให้ 60% ปีนี้ให้ เพิ่มเป็น 70% และปีหน้าเพิ่มเป็น 100% ซึ่งผมยืนยันว่าการทำแบบนั้นเป็นการทำลายจุดแข็งของภาคเอกชน ซึ่งควรจัดการศึกษาแข่งขันด้านคุณภาพกับภาครัฐ การให้เงินเอกชนทั้งหมดทำให้เอกชนอ่อนแอและหลังจากรัฐบาลควรจัดทำโครงการ ต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา” รศ.ดร.สมพงษ์ กล่าว

No comments: