Thursday, May 21, 2009

เด็กชาวเขาปลื้มเครื่องแบบนักเรียนใหม่

เด็กชาวเขาปลื้มเครื่องแบบนักเรียนใหม่ วอนทุกรัฐบาลอย่าทิ้งสานต่อนโยบายเรียนฟรี

วันที่ 20 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเรียนชาวไทยภูเขาโรงเรียนแม่มอญวิทยา หมู่ 2 ตำบลห้วยชมภู อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ต่างแสดงความดีใจ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการนโยบายเรียนฟรี 15 ปี พร้อมกับได้มีการสนับสนุนเครื่องแบบนักเรียน เนื่องจากช่วยลดภาระผู้ปกครอง

นายจตุภูมิ แจ่มหม้อ ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่มอญวิทยา เปิดเผยว่า โรงเรียนแม่มอญวิทยา เป็นโรงเรียนเล็กๆ แห่งหนึ่งที่มีเด็กนักเรียนชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่าและลีซอ จำนวน 220 คน เข้าทำการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษา ซึ่งเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ผู้ปกครองที่มีฐานะเศรษฐกิจครอบครัวที่ยากจน และขาดแคลน ดังนั้น การสนับสนุนทั้งเครื่องแบบนักเรียน หนังสือเรียน จึงเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองนักเรียนพึงพอใจมาก เพราะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ปกครองอยากให้ทางรัฐบาลทุกชุดในอนาคตที่มาจากพรรคใดก็ตาม ได้มีการสานต่อนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับอยากให้มีการเพิ่มจำนวนเครื่องแบบนักเรียน เนื่องจากนักเรียนบนภูเขาส่วนมาก จะไม่มีเครื่องแบบนักเรียน และเครื่องแบบที่ได้รับในครั้งนี้ จึงถือเป็นชุดหลักสำหรับใส่สลับกับชุดนักเรียนชุดเก่า หรือชุดพื้นเมืองประจำเผ่า

ด้าน ด.ช.จะนะ มาเยอะ อายุ 10 ปี กล่าวว่า นโยบายเรียนฟรีของ รัฐบาลทำให้เด็กๆ หลายคนได้มีโอกาสเรียนมากขึ้น เนื่องจากเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และเด็กหลายคนรู้สึกดีใจที่ได้รับชุดนักเรียนใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาเด็กชาวไทยภูเขาจะได้รับบริจาคเพียงแต่ หนังสือเรียน ดินสอ ปากกา ยางลบ ดินน้ำมัน ซึ่งอยากให้รัฐบาลสนับสนุนตลอดไป ซึ่งกลุ่มเด็กที่ได้รับโอกาสก็จะตั้งใจเรียน เพื่อมาช่วยพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ต่อไป

No comments: