Thursday, May 14, 2009

นร.แห่สมัครพยาบาล-เภสัชม.พายัพชี้เด็กเรียนวิทย์เพิ่ม

ผศ.ดร.ประดิษฐ์ เถกิงรังสฤษดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ กล่าวในฐานะประธานเปิดงานพายัพแอดมิชชั่นส์แฟร์ 2009 เมื่อเร็วๆ นี้

ว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์คณะในมหาวิทยาลัยสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่พลาดโอกาสจากระบบแอดมิชชั่นส์ ม.พายัพ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองที่กำลังมองหาสถานที่เรียนให้แก่บุตรหลาน ภายในงานนี้มีการจัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อในคณะต่างๆ มีคณาจารย์ให้คอยคำปรึกษาการเรียนในหลักสูตรต่างๆ ที่นักเรียนสนใจ

จากการเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ประจำปี 2552 ของ ม.พายัพ พบว่ามีนักเรียนสนใจสมัครเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น เช่น คณะพยาบาลศาสตร์ แมคคอมิคถึง 738 คน คณะเภสัชศาสตร์ 393 คน ซึ่งสาขาวิชาเหล่านี้กำลังเป็นที่นิยมของนักเรียน และเป็นสาขาวิชาขาดแคลนที่รัฐบาลสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยผลิตบุคลากรสาย วิทยาศาสตร์มากขึ้น เพื่อการตอบสนองความต้องการของประเทศ

“สาขาวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์ปกติมีค่าใช้จ่ายสูงอยู่แล้ว โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชนที่ต้องแบกรับภาระจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอนที่มี ความพร้อมและทันสมัย แต่เด็กก็ยังสนใจสมัครเข้าเรียนสายวิทยาศาสตร์มากขึ้น โดยเฉพาะคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอมิค และคณะเภสัชศาสตร์ของ ม.พายัพ ที่มีประสบการณ์ในการจัดการศึกษาและผลิตบัณฑิตสาขาพยาบาลศาสตร์ออกมาสนับสนุนวงการวิชาชีพพยาบาล บัณฑิตสาขาพยาบาลของ ม.พายัพ ที่จบการศึกษามีงานทำทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ นักศึกษาที่เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพียงพอต่อความ ต้องการของนักศึกษาที่ต้องการกู้ยืมเงิน" อธิการบดี ม.พายัพ กล่าว

No comments: