Tuesday, May 12, 2009

ไขข้อข้องใจโครงการคืนครูให้แก่นักเรียน

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขา กพฐ. เปิดเผยใน พบกันทุกวันอังคาร ประจำวันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ว่า

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่มีการสอบถามมากที่สุด คือ เรื่อง โครงการคืนครูให้แก่นักเรียน ซึ่งต้องขอขอบคุณทุก สพท. ที่ช่วยดูแลด้วยความเรียบร้อย ความวิตกกังวลเรื่องเส้นสาย เรื่องการทุจริตที่เคยสื่อสารมาทางเว็บไซต์หายไปอย่างเงียบสนิท กลายเป็นการสอบถามรายละเอียดของโครงการซึ่งมีประเด็นสำคัญๆ ดังนี้

1. จะมีการจ้างต่อในปี 2553 หรือไม่
ได้ เคยตอบไปแล้วว่า สพฐ. ได้รับนโยบายให้จัดตั้งงบประมาณเพื่อรองรับ ในเบื้องต้นทราบว่าได้รับงบประมาณเพื่อการนี้ในร่างเอกสารงบประมาณ จึงน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องความต่อเนื่อง

2. สำหรับอัตราเงินเดือนจะเป็นเท่าไร
ใน เบื้องต้นคงยืนยันในอัตราเดิม 4,800 บาท สำหรับปี 2552 ไปก่อน แต่ทราบว่าท่านรัฐมนตรีพยายามดูแลให้สามารถจ้างต่อได้ในอัตราเท่ากับวุฒิ ปริญญาตรี ในปี 2553 เมื่องบประมาณผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี จะได้ส่งข่าวให้ทราบ

3. จะมีโอกาสได้บรรจุเป็นพนักงานราชการ หรือข้าราชการไหม
ขอ ย้ำเพื่อจะได้ไม่มีปัญหาใดๆ ภายหลังว่า โครงการนี้ไม่มีเงื่อนไขข้อตกลงใดๆ เกี่ยวกับการบรรจุเป็นข้าราชการหรือพนักงานราชการ หากเข้ามาด้วยความหวังนี้ คงจะผิดหวัง แต่อาจจะช่วยทำให้มีประสบการณ์ที่ดีที่จะช่วยให้สามารถไปสอบบรรจุได้ใน ตำแหน่งต่างๆ เหล่านี้ต่อไป

4. จะเริ่มอบรมเมื่อใด อย่างไร จะได้เงินระหว่างอบรมหรือไม่
วันที่อบรม ได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้เริ่มวันที่ 7 พฤษภาคม 2552 ระยะเวลา 20 วันทำการ ผู้รับการอบรมไม่เสียค่าใช้จ่าย และจะได้รับเงินระหว่างการอบรมเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงวันละ 100 บาท และค่าเดินทางวันละ 30 บาท

5. จะเริ่มทำงานเมื่อใด
จะเริ่มทำงานหลังจากการอบรมแล้วเสร็จ

6. ทำไมจึงให้หมุนเวียนทำงานหลายโรงเรียน ทั้งๆ ที่แต่ละโรงเรียนมีภาระงานมาก
โครงการนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีความพยายามที่จะแก้ปัญหาภาระงานธุรการของครู อย่างเป็นระบบ เราได้เริ่มทำงานกับโรงเรียนขนาดเล็ก แต่เพียง 200 คน หากจะดำเนินงานเต็มรูปแบบคงต้องใช้ครูประมาณ 48,000 คน จึงจะครบภารกิจที่โรงเรียนมีอยู่ในปัจจุบัน ในโครงการซึ่งเป็นการนำร่องในขนาดที่ค่อนข้างใหญ่นี้ จึงได้กำหนดสัดส่วนดังนี้

ขนาดโรงเรียน จำนวนโรงเรียน:จำนวนกลุ่ม
นักเรียน 120 คนลงมา 4:1
นักเรียน 121-499 คน 2:1
นักเรียน 500 คนขึ้นไป 1:1

เชื่อว่า สพท. วางระบบที่จะหมุนเวียนในละแวกใกล้เคียงกัน และแต่ละโรงเรียนเน้นงานธุรการที่มีปัญหาจริงๆ น่าจะช่วยผ่อนภาระงานไปได้มาก

No comments: