Wednesday, May 6, 2009

คาราวานรถแจกตำราฟรีถึงร้านค้า15พ.ค.

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางศึกษา (สกสค.) ลาดพร้าว ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

ได้เข้าตรวจเยี่ยมดูความคืบหน้าการพิมพ์และจัดส่งหนังสือเรียน ขององค์การค้า พร้อมปล่อยคาราวานรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ กว่า 20 คัน บรรจุหนังสือเรียนจัดส่งไปยังร้านค้าและสถานศึกษาทั่วประเทศ

ปลัดศธ.กล่าวว่า องค์การค้าของ สกสค.จัดพิมพ์และทยอยส่งหนังสือเรียน 8 กลุ่มสาระวิชาได้ 80% จากยอดพิมพ์ทั้งหมด 41 ล้านเล่ม ขณะนี้เหลือเวลาก่อนเปิดเทอมแค่ 2 สัปดาห์นั้น จะมีหนังสือเรียนที่องค์การค้าฯ พิมพ์เองและจ้างโรงพิมพ์เอกชนพิมพ์ เริ่มทยอยมาที่คลังสินค้า ซึ่งองค์การค้าฯ ได้ปรับกระบวนการบริหารจัดการภายใน เพิ่มเจ้าหน้าที่ลำเลียงหนังสือขึ้นรถบรรทุก เพื่อให้หนังสือที่มาถึงคลังสินค้ากระจายไปถึงโรงเรียนและร้านค้าได้ภายใน 7 วัน ทั้งนี้ลอตสุดท้ายจะเข้ามาในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ และจะส่งไปถึงร้านค้าและสถานศึกษาทั่วประเทศในวันที่ 15 พฤษภาคม นั่นหมายความว่า องค์การค้าฯ จัดพิมพ์และขนส่งหนังสือแบบเรียนไปถึงร้านค้าและโรงเรียนก่อนเปิดเทอมตาม เป้าหมายที่ตั้งไว้

"ปีนี้องค์การค้าฯ ทำยอดขายหนังสือเรียนได้ 1,700 ล้านบาท มากกว่าปี 51 ที่ทำได้เพียง 1,300 ล้านบาท ทั้งนี้เพราะนโยบายเรียนฟรี 15 ปีและหนังสือเรียนขององค์การค้าฯ ยังเป็นที่นิยมอยู่" ปลัดศธ.กล่าว

ปลัดศธ.กล่าวต่อว่า ยอดพิมพ์ 41 ล้านเล่มมีหนังสือเรียนใน 3 กลุ่มสาระวิชา ได้แก่ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จำนวน 38 ล้านเล่ม ในจำนวนนี้ เป็นหนังสือเรียนที่อยู่ในสต็อก 11.9 ล้านเล่ม ที่เหลือ 26 ล้านเล่ม จัดพิมพ์ขึ้นใหม่ในปีนี้ โดยองค์การค้าฯ พิมพ์เอง 13 ล้านเล่ม จ้างพิมพ์ 3 ครั้ง โดยครั้งแรกพิมพ์ 3.87 ล้านเล่ม ครั้งที่สองพิมพ์ 5.8 ล้านเล่ม และครั้งที่สามพิมพ์ 3.63 ล้านเล่ม ส่วนตำราเรียน อีก 5 กลุ่มสาระวิชาที่เหลือ มีจำนวน 3.8 ล้านเล่ม เป็นหนังสือเรียนในสต็อก และยังได้พิมพ์หนังสือสำรองอีก 5.6 ล้านเล่ม เพื่อ ป้องกันหนังสือเรียนขาดตลาด

No comments: