Tuesday, May 26, 2009

“บัตรนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์”กันนักเรียนโดดเรียน

โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ทุ่มงบ 1 ล้านบาท จัดทำบัตรประจำตัวเด็กนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ใช้ลงเวลาเข้า-ออก แจกเด็ก 3,403 คน ได้ใช้ฟรี พร้อมส่งเอสเอ็มเอสเข้ามือถือผู้ปกครองอัตโนมัติหากเด็กโดดเรียน ผอ.เผย อยากให้เด็กเป็นคนรับผิดชอบ ตรงต่อเวลาและผู้ปกครองสามารถมีส่วนร่วมได้

ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ถ.แสงชูโต ต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี มั่นใจได้มากขึ้นว่า ลูกหลานของตัวเอกออกจากบ้านไปแล้วต้องถึงโรงเรียนอย่างแน่นอน เมื่อทางโรงเรียนจัดทำบัตรประจำตัวนักเรียนอิเล็กทรอนิดส์ใช้สำหรับลงเวลาเข้า-ออกโรงเรียน

เรื่องนี้เปิดเผยจาก นายจักรกฤษ แย้มสรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ว่า โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์จัดเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 มีนักเรียนทั้งหมด 3,403 คน ซึ่งตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษามาโดยตลอด มีการจัดสู่ระบบห้องเรียนไฮเทค 69 ห้อง และมีห้องเรียนพิเศษต่างๆ อีก 101 ห้อง ทุกห้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นโรงเรียนแห่งเดียวในประเทศไทยที่บริหารจัดการในลักษณะนี้

นายจักรกฤษกล่าวว่า ในปีการศึกษา 2552 นี้ ทางโรงเรียนใช้งบประมาณของโรงเรียนเอง 1 ล้านบาท เพื่อจัดทำบัตรประจำตัวนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะมีข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน เพื่อใช้ลงเวลาเข้า-ออกของนักเรียน ถือได้ว่าเป็นโรงเรียนเดียวและโรงเรียนแห่งแรกของ จ.กาญจนบุรี ที่นำระบบนี้มาใช้ เพื่อป้องกันนักเรียนขาดเรียน หรือโดดเรียน โดยนักเรียนทุกคนก่อนจะเข้ามาในโรงเรียนและก่อนที่จะออกจากโรงเรียน จะต้องใช้บัตรนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทางโรงเรียนแจกให้ฟรี มาวางทาบกับเครื่องสแกน จะทำให้ทราบได้ทันทีว่าเด็กนักเรียนแต่ละคนเข้า-ออกโรงเรียนเวลาไหน โดยโรงเรียนได้ ติดตั้งเครื่องสแกนบัตรไว้ที่ป้อมประตูทางเข้า-ออก ทั้ง 3 ประตู แต่ละประตูจะมีอาจารย์ประจำอยู่จุดละ 3 คน เพื่อป้องกันเด็กใช้บัตรแทนกัน

นายจักรกฤษกล่าวอีกว่า โรงเรียนกำหนดเวลาเข้าโรงเรียนไว้ที่เวลา 06.00-08.20 น. ถ้าเด็กนักเรียนคนไหนไม่นำบัตรไปทาบที่เครื่องสแกนบัตรหรือทาบหลังเวลาที่กำหนดไว้ ศูนย์ควบคุมคอมพิวเตอร์ ที่เก็บฐานข้อมูลของนักเรียนทุกคน จะส่งข้อความ หรือเอสเอ็มเอส แจ้งไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้ปกครองเด็กคนนั้นโดยอัตโนมัติทันที และกำหนดเวลาทาบบัตรหลังเลิกเรียนในเวลา 15.45-17.30 น. เพื่อนำข้อมูลในตอนเช้ากับตอนเย็นมาเปรียบเทียบกัน ซึ่งจะรู้ได้ทันทีว่าเด็กนักเรียนคนไหนอยู่ห้องอะไร ที่เข้ามาแล้วแอบหนีออกไประหว่างเวลาเรียน ส่วนผู้ปกครองของนักเรียนคนใดอยากรู้ข้อมูลของบุตรหลาน ก็สามารถตรวจสอบได้ โดยเข้าไปที่ www.kn.ac.th แล้วคลิกไปที่ “บัตรนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์” ผู้ปกครองก็จะทราบข้อมูลของบุตรหลานทั้งหมด

"สิ่งที่ทางโรงเรียนคาดว่าจะได้รับจากการทำบัตรประจำตัวนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์ คือ ทำให้นักเรียนมีความรับผิดชอบในการเรียนสูงขึ้น เป็นผู้ตรงต่อเวลา ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนดี ขึ้น นำมาซึ่งความเป็นคนที่มีศักยภาพในการอยู่ร่วมกับสังคมได้เป็นอย่างดี และผู้ปกครองสามารถมีส่วนร่วมในการดูแลบุตรหลานได้มากขึ้น" นายจักรกฤษ กล่าว

นางอวยพร จงสกุล อายุ 49 ปี หัวหน้าวิสัญญีพยาบาลวิชาชีพ รพ.พหลพลพยุหเสนา ผู้ปกครองของ น.ส.ชิดชนก ประกอบ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ กล่าวว่า เป็นมาตรการที่ดี เป็นการป้องกันเด็กนักเรียนหนีเรียนโดยที่ผู้ปกครองไม่ทราบ และทำให้เด็กไม่สามารถทำพฤติกรรมแบบนั้นได้อีก เพราะผู้ปกครองสามารถรับทราบการขาดเรียนได้ทันที ข้อดีอีกอย่าง คือ หากระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเกิดเหตุร้ายกับเด็กจนไม่สามารถไปถึงโรงเรียน ก็จะมีการแจ้งเตือนมาที่ผู้ปกครอง และนำไปสู่การติดต่อกลับไปยังโรงเรียน และนำไปสู่การร่วมมือกันระหว่างผู้ปกครองและโรงเรียนในการช่วยเหลือเด็กได้อย่างทันที

นายอดิศักดิ์ ม่วงพิน อายุ 46 ปี อาจารย์โรงเรียนเทศบาล 5 ผู้ปกครองของ ด.ญ.เมษิณี ม่วงพิณ นักเรียนชั้น ม.2/4 บอกว่า รู้สึกสบายใจ ที่โรงเรียนออกบัตรประจำตัวนักเรียนแบบใหม่ เพราะทำให้ทราบว่าลูกไปถึงโรงเรียนตามปกติและปลอดภัย

No comments: