Thursday, May 21, 2009

'จุรินทร์'ลั่นไม่เปลี่ยนชื่อโครงการเรียนฟรี 15 ปี แจงรัฐให้ฟรีแค่ 5 รายการ-ไม่ห้าม รร.เก็บเงิน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 19 พ.ค. ที่โรงเรียนประชาอุปถัมภ์ จ.นนทบุรี นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ และคณะ ได้เดินทางไปติดตามผลการดำเนินโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ของรัฐบาล โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากนี้โรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ต้องติดตามประเมินผลของโครงการฯ เพื่อนำไปปรับปรุงในปีต่อ ๆ ไป เพราะโครงการนี้เริ่มขึ้นในปีนี้เป็นปีแรก อย่างไรก็ตามผลตอบรับจากประชาชนต่อโครงการนี้อยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกคน

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ประชาชนโทรศัพท์ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1579 ในสองวันแรกของการเปิดภาคเรียนที่ 1/2552 กว่า 3,000 ราย โดยต่อว่านโยบายเรียนฟรี 15 ปีฯ ว่าไม่ฟรีจริง ว่า ผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาส่วนใหญ่จะสอบถามหลักเกณฑ์ที่โรงเรียนเก็บค่าใช้จ่าย เพิ่มมากกว่า ซึ่ง ศธ.ก็ได้ชี้แจงว่าโรงเรียนไม่สามารถเก็บค่าใช้จ่ายใน 5 รายการที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลไปแล้ว ยกเว้นรายการที่นอกเหนือจากนั้น ซึ่งเก็บได้แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมภาคี 4 ฝ่าย ได้แก่ ผู้ปกครอง นักเรียน ผู้นำชุมชน และสถานศึกษาก่อน และถึงแม้จะได้รับการอนุมัติแล้วก็ต้องไม่เก็บเกินกว่าอัตราที่ ศธ.กำหนด รวมถึงต้องไม่ลิดรอนสิทธิเด็กยากจนที่ไม่มีเงินจ่ายด้วย

“ได้มีการชี้แจงมาตลอดว่า โครงการนี้ฟรีเฉพาะ 5 รายการ ไม่ใช่ฟรีทั้งหมด ซึ่งสังคมก็เข้าใจดี ดังนั้นจะไม่มีการทบทวนเรื่องชื่อโครงการใหม่ เนื่องจากได้ประกาศเป็นนโยบายไปแล้ว และคงจะไม่ไปห้ามโรงเรียนเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วย เพราะอาจเป็นดาบสองคมที่เป็นการสกัดกั้นการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาได้ แต่สำหรับเรื่องเรียกรับเงินแลกกับสิทธิที่นั่งเรียนนั้น เรื่องนี้ผิดทั้งวินัยและกฎหมายอาญา ถ้าพบเบาะแสขอให้ร้องเรียนมาได้ทันที ซึ่งผมพร้อมที่จะตรวจสอบและจะลงโทษขั้นเด็ดขาด” รมว. ศึกษาธิการ กล่าว.

No comments: