Wednesday, May 6, 2009

ออกกฎกก.การศึกษาคนพิการ

"จุรินทร์" ลงนามระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาคนพิการ อุ้มคนพิการได้มีโอกาสรับการศึกษาทั่วถึง มีโอกาสกู้เงินเพื่อจัดซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษา สำหรับคนพิการ ว่าด้วย การบริหารกองทุน การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน การลงทุน การหาประโยชน์ และการจัดการกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา สำหรับคนพิการ พ.ศ. 2552 ทั้งนี้ ระเบียบฉบับนี้จะทำให้มีกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการเพื่อใช้จ่ายในการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง ซึ่งจะทำให้คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการได้ กู้ยืมเงิน เพื่อจัดซื้อ จัดหา สิ่งอำนวยความสะดวก เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อบริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการ

"จะมีทุนการศึกษาหรือฝึกอบรมแก่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ อาสาสมัคร หรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ รวมถึงการจัดซื้อจัดหา จัดจ้างล่ามภาษามือ ผู้ช่วยเหลือคนพิการ สื่อส่งเสริมพัฒนาการ สิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ฯลฯ และการสนับสนุนการดำเนินงานของสถานศึกษาในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ" นายจุรินทร์ กล่าว

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า แหล่งที่มาของเงินกองทุน ประกอบด้วย เงินและทรัพย์สินที่โอนมาจากเงินกองทุนการศึกษาสำหรับคนพิการ ตามระเบียบศธ.ว่าด้วย กองทุนการศึกษา สำหรับคนพิการ พ.ศ. 2546 เงินรายได้จากการออกสลากหรือการจัดกิจกรรมดอกผลและผลประโยชน์ที่เกิดจากเงิน หรือทรัพย์สินของกองทุน เงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาค และรายได้บางส่วนจากภาษีของสินค้าและบริการที่เป็นสาเหตุแห่งความพิการตาม ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งคณะกรรมการบริหารกองทุนนี้ มีเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นประธานกรรมการและเป็นผู้มีอำนาจสั่งจ่ายเงินกองทุน ภายหลังจากที่คณะกรรมการบริหารกองทุนอนุมัติ

No comments: