Thursday, May 14, 2009

มหิดลติด1ใน100มหา'ลัยที่ดีที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

คมชัดลึก :ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการจัดอันดับของ QS Asian Universities Ranking 2009 ปรากฏว่า มีมหาวิทยาลัยรัฐของประเทศไทย 4 แห่ง ที่ติดอันดับ 1 ใน 100

ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดย มม.ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 1 ของประเทศไทยในการเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 30 ของเอเชีย ส่วนจุฬาฯ อยู่ในอันดับที่ 35 ม.เชียงใหม่ อยู่ในอันดับที่ 81 และ ม.ธรรมศาสตร์ อยู่ในอันดับที่ 85 การจัดอันดับครั้งนี้ มม.ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก เพราะในระดับอาเซียน มม.เป็นรองแค่ประเทศสิงคโปร์ และน่ายินดีสามารถแซงหน้าประเทศมาเลเซียได้

"มม.มีผลงานวิจัยที่เผยแพร่ในระดับโลก และมีคนนำไปอ้างอิงอยู่สูงมาก อีกทั้งเปิดสอนระดับนานาชาติ มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษา รวมทั้งบัณฑิตที่สำเร็จออกมาก็ได้รับความพอใจจากผู้จ้างงานมาก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ มม.ได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของไทย” ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล กล่าวและว่า หลังจากนี้มหาวิทยาลัยไทยทุกแห่งจะต้องแสดงให้ต่างชาติเห็นถึงความสามารถ โดยการพัฒนาเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัย และนำความรู้รวมทั้งผลงานของมหาวิทยาลัยเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ เพื่อให้ต่างชาติเห็นว่าคนไทยก็มีความสามารถและเก่งไม่แพ้ชาติอื่นๆ

อธิการบดี มม.กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยที่ผ่านเกณฑ์การประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษา (สมศ.) ควรเป็นเครือข่ายและช่วยกันพัฒนามหาวิทยาลัยที่ไม่ผ่านเกณฑ์ หากทำได้เชื่อว่าคุณภาพของมหาวิทยาลัยจะดีขึ้น และบัณฑิตที่สำเร็จออกมาจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติ

No comments: