Friday, May 22, 2009

ศธ.เล็งฟันครูกั๊กวิชาหากินกับนร.

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวแถลงข่าวสรุปผลจัดสอบความถนนัดทั่วไป (จีเอที) และความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (พีเอที) ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2552 ว่า ถ้าดูจากคะแนนเฉลี่ยอาจตกใจที่คะแนนเฉลี่ยเด็ก ม.5 และ ม.6 ต่ำกว่าครึ่งแต่เพราะเรียนไม่ครบหลักสูตร ม.ปลาย ส่วนการสมัครที่วิจารณ์ว่า เปิดสอบ 3 ครั้งเป็นภาระนั้นทำเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กให้มากที่สุด

รมช.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ปัญหาโรงเรียนกวดวิชาที่มีเพิ่มขึ้นนั้น สทศ.บอกเสมอว่า สอบจีเอที/พีเอที ไม่ต้องกวดวิชา ทั้งนี้ พบว่าครูไม่ตั้งใจสอนในคาบเรียน ตอนเช้าสอนน้ำ เย็นสอนเนื้อเพื่อเก็บเงินค่าเรียนพิเศษ ครูที่ ไม่ตั้งใจสอบและหวังจะเก็บเงินเรียนพิเศษจากเด็กนั้น ต้องถือว่าเป็นปัญหาของกระทรวงจะต้องหาทางแก้ไขเพราะถือว่าผิดจรรยาบรรณใน วิชาชีพครูอย่างร้ายแรง พ่อแม่ สถาบันติวไม่ต้องมาสอบเพราะหลังสอบเสร็จ สทศ.จะนำข้อสอบขึ้นเว็บไซต์

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า หลัง สทศ.นำข้อสอบขึ้นเว็บไซต์มีติวเตอร์โทรมาต่อว่า ข้อสอบไม่เหมือนกับที่ใช้ติว ส่วนที่มีความเห็นค่าสมัครสอบแพงเกินไป คิดว่าไม่แพง และที่จัดสอบปีละ 3 ครั้งไม่ใช่เพื่อหารายได้แต่เพื่อเพิ่มโอกาสให้เด็กมากที่สุด

ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาฯ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) กล่าวว่า แอดมิชชั่นส์ปีการศึกษา 2553 จะไม่เปลี่ยนองค์ประกอบและค่าน้ำหนักหลักๆ อีก แต่แอดมิชชั่นส์ปี 2554 อาจปรับเล็กน้อย เช่น เพิ่มจำนวนพีเอที ซึ่งในวันที่ 25 พฤษภาคม ทปอ.จะประชุมร่วมคณะกรรมการแอดมิชชั่นส์ฟอรั่ม ปี 2553 และสภาวิชาการและวิชาชีพ เพื่อหารือสัดส่วนและองค์ประกอบค่าน้ำหนักที่แต่ละสาขาวิชาต้องการ และสภาวิชาการและวิชาชีพจะหาข้อสรุปภายใน 1 เดือน เพื่อเสนอประธานแอดมิชชั่นส์ฟอรั่ม และ ทปอ.วิชาการที่ ม.บูรพา

"หลังจากนั้น ทปอ.จะประชุมร่วมกับคณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาในวัน ที่ 22 สิงหาคม คาดว่าจะได้ข้อสรุป ขอยืนยันแอดมิชชั่นส์ปี 2554-2555 ปรับเล็กน้อย" ศ.นพ.ภิรมย์กล่าว

No comments: