Monday, March 2, 2009

บัณฑิตครูหลักสูตร4ปีโวยถูกหลอก

เรียนจบขอใบประกอบวิชาชีพไม่ได้
'จุรินทร์' สั่งคุรุสภาเร่งหาทางออก

นายธนารัชต์ สมคเณ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) คุรุสภา เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีตัวแทนบัณฑิตคณะคุรุศาสตร์ สถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง ที่จบการศึกษาหลักสูตรครู เมื่อปีการศึกษา 2550 ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เนื่องจากจบการศึกษา หลักสูตรครู 4 ปี และได้ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการสมัครสอบบรรจุครู แต่ได้รับหนังสือปฏิเสธจากทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยแจ้งว่าหลักสูตรที่จบมานั้นขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ทำให้บัณฑิตที่จบหลักสูตรดังกล่าวเสียสิทธิในการสอบบรรจุ และประกอบวิชาชีพ รวมถึงเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก เพราะเมื่อเรียนจบแล้วไม่สามารถมาเป็นครูได้ ซึ่งหลังได้รับหนังสือร้องเรียน นายจุรินทร์จึงได้มอบหมายให้คุรุสภาไปหาทางแก้ปัญหาให้กับบัณฑิตกลุ่มดัง กล่าว

ประธาน กมว. คุรุสภา กล่าวอีกว่า เท่าที่ทราบข้อมูลขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาที่ยังคงเปิดสอนหลักสูตรครู 4 ปีอยู่กว่า 30 สถาบัน รวม 456 หลักสูตร ทั้ง ๆ ที่หลักสูตรเหล่านี้จะไม่สามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ เนื่องจากตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. 2546 ระบุไว้ชัดเจนว่าผู้ที่จะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ จะต้องเป็นหลักสูตรครู 5 ปีที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากคุรุสภาเท่านั้น ยกเว้นกรณีนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรครู 4 ปีก่อน พ.ร.บ.มีผลใช้บังคับ ดังนั้นหากมีการใช้ปริญญาหลักสูตรครู 4 ปีที่เข้าเรียนหลังวันที่ 11 มิ.ย.2546 มายื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ คุรุสภาก็ไม่สามารถให้ใบอนุญาตได้ เพราะขัดต่อกฎหมาย อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นทางคุรุสภาได้ประสานกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อหาทางแก้ปัญหาแล้ว โดยทาง สกอ.จะเรียกสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นปัญหามาหารือ

“เท่าที่ดูขณะนี้เห็นว่ายังพอมีทางออก เพราะวิชาเรียนของบางคนสามารถที่จะเทียบโอนมาตรฐานวิชาชีพ 9 มาตรฐานเพื่อออกใบปฏิบัติการสอน 1 ปีให้ได้ ในขณะที่บางคนไม่สามารถที่จะเทียบโอนได้เลย ทำให้เกิดปัญหาร้องเรียนขึ้นมา โดยเด็กบอกว่าถูกทางสถาบันหลอก ในขณะที่ทางสถาบันก็แจ้งว่าได้มีการชี้แจงกับนักศึกษาก่อนที่จะเรียนแล้ว” นายธนารัชต์กล่าวและว่า ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2552 ขอฝากให้นักเรียนที่จะเลือกเรียนสายครูได้ตรวจสอบหลักสูตรด้วยว่าเป็น หลักสูตรที่ผ่านการรับรองจากคุรุสภาหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ทั้งนี้สามารถตรวจสอบได้ที่ www.ksp.or.th

No comments: