Friday, March 6, 2009

ประกาศผลตัดสินหนังสือดีเด่นปี2552

ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี 2552 เปิดเผยว่า ปีนี้มีผู้ส่งหนังสือเข้าประกวด 405 เรื่อง โดย กลุ่มหนังสือสารคดี ดีเด่น “ซ่อนไว้ในสิม ก-อ ในชีวิตอีสาน” ของอู่ทอง ประศาสน์วินิจฉัย ชมเชย 3 รางวัล “คนสองแผ่น ดิน” ของ รุ่งมณี เมฆโสภณ “ไม่ขอรับเกียรติยศ ใด ๆ ทั้งสิ้น 95 ปี 4 เดือน 9 วัน พูนศุข พนมยงค์” และ “142 วัน 1,800 กม.นิเวศศิลป์ริมโขงของศิลปินนอกคอก” ของพิน สาเสาร์ กลุ่มหนังสือนวนิยาย ไม่มีเรื่องใดได้ดีเด่น ส่วนชมเชย 2 รางวัล “ฆาตกรรมลวง” ของ ธันวา วงษ์อุบล และ “ยิ่งฟ้ามหานที” ของ กนกวลี พจนปกรณ์ กลุ่มหนังสือกวีนิพนธ์ ไม่มีดีเด่น ส่วนชมเชย 3 รางวัล “เดินตามรอย” ของ วันเนาว์ ยูเด็น “นิยายของน้ำหยดหนึ่ง พิราบขาว และดอกหญ้า” ของ ชัยพร ศรีโบราณ และ “โลกยนิทาน” ของ ธีรภัทร เจริญสุข

กลุ่มหนังสือรวมเรื่องสั้น ดีเด่น “จาก สายน้ำสู่นคร” ของประกาศิต คนไว ชมเชย 3 รางวัล “เด็กทารกแห่งเมืองหมองหม่น” ของ อดิศร ไพรวัฒนานุพันธ์ “เมรุมายา” ของศันสนีย ศีตะ ปันย์ และ “รูปรัก” ของ วรภ วรภา กลุ่มหนังสือสำหรับเด็ก อายุ 3-5 ปี ดีเด่น “ทายซิ ทายซิ นั่นตัวอะไร” ของ ตุลย์ สุวรรณกิจ ชมเชย 3 รางวัล “กระจิ๊บกระจ๊อบมองโลก” ของ สมาพร สุขสำอาง “บึ๊กซ่าขี้โมโห” ของ มณิศา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา และ “แมวหมิวผู้กล้าหาญ” ของ ฉันทนา ยกมา พันธ์ กลุ่มหนังสือสำหรับเด็ก อายุ 6-11 ปี ประเภทหนังสือบันเทิงคดี ไม่มีดีเด่น ส่วนชมเชย “สายรุ้งหายไปไหน” ของ นวรัตน์ สีหอุไร และประเภทหนังสือสารคดี ไม่มีทั้งดีเด่นและชมเชย

กลุ่มหนังสือสำหรับเด็กวัยรุ่น อายุ 12-18 ปี ประเภทหนังสือบันเทิงคดี ไม่มีเรื่องใดได้ดีเด่น ส่วนชมเชย 3 รางวัล “กระท่อมดินทุ่งดาว” ของ พิบูลย์ศักดิ์ ละครพล “ขวัญสงฆ์” ของ ชมัยภร แสงกระจ่าง และ “สายลมกับทุ่งหญ้า” ของ วิเชียร ไชยบัง ประเภทหนังสือสารคดี “เงาะป่า : วรรณคดีสัญลักษณ์แห่งรัชสมัย” ของ ยุพร แสงทักษิณ รางวัลชมเชยไม่มี ประเภทหนังสือบทร้อยกรอง ไม่มีเรื่องใดได้ทั้งดีเด่นและชมเชย

กลุ่มหนังสือการ์ตูน และหรือนิยายภาพ ดีเด่น “มะเขื่องแห่งเมืองโหวกเหวก” ของ อิทธิวัฐก์ สุริยมาตย์ ชมเชย 3 รางวัล “การผจญภัยของสุดสาคร พระอภัยมณี” ของ อัมรินทร์ เดชณรงค์ “บันทึกสี่เท้าจากหัวใจผู้ไร้บ้าน (ฉบับการ์ตูน)” ของ ชนประเสริฐ คินทรักษ์ และ “แบนเล็กผจญภัย : ชีวิตชีปะขาวตัวแบนในโลกมหัศจรรย์ใต้สายน้ำ” ของ นิรมล มูนจินดา

กลุ่มหนังสือสวยงาม ประเภทหนังสือสวยงามทั่วไป ดีเด่น “สยามรัฐวัฒนา ใต้ฟ้าพระสยามินทร์” ของ โรงงานยาสูบ ชมเชย 3 รางวัล “ซ่อนไว้ในสิม ก-อ ในชีวิตอีสาน” “สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก” ของ ทศพล จังพาณิชย์กุล และ “หนังสือชุดเครื่องถ้วยในเมืองไทย 3 เล่ม” ของ ภุชชงค์ จันทวิช ประเภทหนังสือสวยงามสำหรับเด็ก ดีเด่น “ที่สุดในโลก” ของ รัตนา คชนาท ชมเชย 3 รางวัล “กระจิ๊บกระจ๊อบมองโลก” ของ สมาพร สุขสำอาง “ช้างเพื่อนกัน” ของ ธนากร ศรีวิเชียร และ “ตลาดน้ำ อ้ำ! อร่อย” ของ ตุ๊บปอง”.

No comments: