Tuesday, March 31, 2009

สพฐ.ชี้งบฯเพียงพอซื้อตำราตามจำเป็น

ดร. สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการติดตามผลโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ หลังโอนเงินให้สถานศึกษาว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดตั้งคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินงานโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพแบ่งเป็น 6 สายทั่วประเทศ เริ่มออกติดตามผลวันที่ 30 มี.ค.นี้ ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าโรงเรียนหลายแห่งมีปัญหาได้รับงบประมาณในการจัดซื้อ หนังสือเรียนไม่เพียงพอนั้น ตนเห็นว่าหากทางโรงเรียนเลือกซื้อหนังสือเรียนตามความจำเป็น และจากประกาศรายชื่อหนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาฯ เชื่อ ว่าจะสามารถซื้อได้เพียงพอ แต่หากซื้อหนังสือชุดที่ทางร้านจัดขายเหมือนที่ผ่านมาก็คงไม่เพียงพอ เนื่องจากมีแบบฝึกหัดพ่วงอยู่ด้วย และจากการที่ตนลงพื้นที่ ได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งว่าเงินที่ได้รับเพียงพอ


รอง เลขาธิการ กพฐ.กล่าวอีกว่า หากงบฯที่ได้รับไม่เพียงพอซื้อหนังสือจริง ก็สามารถนำเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานส่วน หนึ่งมาเจียดจ่ายแทนได้ แต่หากไม่พอจริงๆ ก็มีงบฯบางส่วนที่จะสนับสนุนเพิ่มเติม โดยให้รายงาน สพฐ. ซึ่งคุณหญิง กษมา วรวรรณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ.สั่งการให้รายงานเข้ามาด้วยว่าโรงเรียนจัดซื้อหนังสืออะไรบ้าง เพื่อ เปรียบเทียบรายชื่อหนังสือและราคากับโรงเรียนอื่น จะได้ทราบว่าเงินไม่เพียงพอเพราะอะไร ทั้งนี้ อยากให้โรงเรียนจัดซื้อหนังสือเรียนให้เรียบร้อยก่อน หากเจอปัญหาก็ให้รายงานเข้ามาเพื่อ สพฐ.จะได้แก้ไข ไม่ใช่ปัญหายังไม่เกิดแต่พูดออกมาก่อนเพราะความวิตกกังวล


ต่อข้อถามว่าในส่วนของชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ทางโรงเรียนสามารถจัดซื้อเองโดยไม่จ่ายเงินสดให้กับผู้ปกครองได้หรือไม่ ดร. สมเกียรติกล่าวว่า สามารถทำได้ แต่ต้องประชุมหารือและได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน ซึ่งบางแห่งก็มีความประสงค์ให้โรงเรียนดำเนินการให้ อาทิ โรงเรียนชาวเขาหรือโรงเรียนในพื้นที่กันดารหรือห่างไกล อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนต้องแจ้งมายังเขตพื้นที่การศึกษา และต้องเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่ โรงเรียนจัดซื้อให้ด้วย.

No comments: