Monday, March 2, 2009

วิศวะจุฬาฯ เมินแอดมิชชั่นส์เพิ่มรับตรง

วิศวะจุฬาฯ ประกาศปี 2553 รับตรง 80% คณบดีคณะวิทย์ จุฬาฯ ชี้เด็กอ่อนวิทย์ เหตุครูวิทย์ไม่เคยอบรม ทปอ.ถก 13 มี.ค.ปรับแอดมิชชั่นส์ปี 2554

จากกรณีกลุ่มอาจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ ระบุปัญหานิสิตนักศึกษาซึ่งผ่านแอดมิชชั่นส์เข้ามาเรียนคณะวิทยาศาสตร์ วิศวะ แพทย์ แต่ความรู้พื้นฐานวิทยาศาสตร์ไม่แน่นทำให้สอบตกจำนวนมากนั้น

เมื่อ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ รศ.ดร.บุญสม เลิศหิรัญวงศ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ได้ติดตามผลการเรียนนิสิตเข้ามาโดยแอดมิชชั่นส์ตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งนิสิตปี 1 ที่ต้องเรียนวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี คณิตศาสตร์ ที่คณะวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยลดลง จึงกระตุ้นนิสิตขยันเรียนมากขึ้น เพื่อให้ผ่านเกณฑ์คณะวิทย์ มีบางคนเรียนไม่จบ แต่เป็นส่วนน้อย อยากให้แอดมิชชั่นส์กลางให้ความสำคัญต่อการสอบวิทยาศาสตร์มากขึ้น ทุกฝ่ายยอมรับว่าเด็กเข้าวิศวะได้เพราะใช้วิชาภาษาไทย สังคมช่วย แต่วิชาวิทยาศาสตร์ไม่แน่น ภาคการศึกษาแรกก็สอบตก และต้องคอยตามแก้วิชาต่างๆ ให้ผ่าน

รศ.ดร.บุญสม กล่าวอีกว่า คณะวิศวะมีข้อสรุปว่า ในปี 2553 จะรับนิสิตผ่านแอดมิชชั่นส์ตามเกณฑ์เดิม 20% และจะรับตรงเป็นครั้งแรก 80% ของจำนวนรับทั้งหมด โดยจะเพิ่มสัดส่วนน้ำหนักแบบทดสอบความถนัดทั่วไป (จีเอที) และความถนัดทางวิศวะ (พีเอที-3 ) ให้มากขึ้น ตัดวิชาภาษาไทยและสังคมออก จะไม่ออกข้อสอบเอง แต่ใช้คะแนนจีเอที และพีเอทีและให้น้ำหนักคะแนนมากขึ้น ทั้งนี้เด็กเก่งภาษา เมื่อมาเรียนกับเด็กเก่งวิทยาศาสตร์จะลำบาก เด็กเรียนไม่ไหว

ศ. ดร.สุพจน์ หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า แอดมิชชั่นส์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ได้นิสิตอ่อนวิชาวิทย์ ซึ่งแก้ปัญหาโดยคลินิกติวฟิสิกส์ให้นิสิตปี 1 แต่ปัญหานี้เป็นปัญหาทั้งระบบ ตั้งแต่การเรียนการสอนระดับประถม มัธยม และครูผู้สอน ซึ่งมีผลวิจัยยืนยันครูวิทย์จบมากว่า 10 ปีแล้ว ไม่เคยอบรมความรู้ใหม่ จะต้องคุยกันทั้งระบบ ทั้งนี้คณะวิทย์ได้แก้ไขโดยจัดสอบวัดมาตรฐานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์นักเรียน โดยเฉพาะ ม.ปลาย จะเริ่มเดือนมิถุนายนนี้ ในวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และคณะต่างๆ นำคะแนนไปใช้คัดเลือกเด็กได้

รศ.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า ปัญาหาเด็กอ่อนวิทย์มีมากว่า 30 ปี ไม่ใช่เกิดจากแอดมิชชั่นส์เท่านั้น แต่ยังเพราะขาดครูสอนวิทย์ที่มีความรู้

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า รัฐบาลกังวลแนวโน้มมหาวิทยาลัยต่างๆ จะเปิดรับตรงเพิ่มขึ้นเพิ่มภาระให้เด็ก

รศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี ในฐานะประธานคณะทำงานศึกษาแอดมิชชั่นส์ปี 2553 กล่าวว่า องค์ประกอบแอดมิชชั่นส์ปี 2553 เปลี่ยนไม่ได้แล้ว หากจะปรับบ้างคงในปี 2554 ซึ่งที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จะหารือกันในวันที่ 13 มีนาคมนี้ รวมทั้งที่เสนอแก้ปัญหาแอดมิชชั่นส์เป็นวาระแห่งชาติ ไม่เชื่อว่าเด็กเกรดตกต้องหยุดเรียนเพราะระบบต้องดูคุณภาพโรงเรียนแต่ละแห่ง

No comments: