Friday, March 6, 2009

ทปอ.แบไต๋รับปรับองค์ประกอบแอดมิชชั่น

ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยถึงการคัดเลือกนิสิตในระบบ รับตรงของจุฬาฯในปีการศึกษา 2553 ว่า คณะที่รับตรงได้แก่ เภสัชศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ อักษรศาสตร์ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี เศรษฐศาสตร์ จิตวิทยา สถาปัตยกรรมศาสตร์ ครุศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิเทศศาสตร์ โดยกำหนดว่าทุกคณะมีองค์ประกอบดังนี้ คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอด หลักสูตรมัธยมปลายหรือจีแพ็กซ์ 10%, ผลคะแนนแบบทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และคะแนนแบบทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT โดยจะใช้คะแนนสอบครั้งที่ 2 ในเดือน ก.ค. 2552 เพื่อความยุติธรรม นักเรียน เลือกได้ 4 คณะ/หลักสูตร ดูข้อมูลรับตรงได้ที่ http://www.atc.chula.ac.th ทั้งนี้ หาก ทปอ.ปรับเกณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการ ของจุฬาฯ ก็พร้อมกลับมารับด้วยระบบแอดมิชชั่นกลาง กรณีกลุ่มคณะวิทยาศาสตร์ขอแยกสอบ 3 วิชา คือ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา รวมถึงการปรับค่าน้ำหนัก PAT ภาษาต่างประเทศ จะหารือ ทปอ. วันที่ 13 มี.ค.นี้ และ ทปอ.จะวิจัย GAT และ PAT ว่าสามารถวัดศักยภาพการคัดนิสิตนักศึกษาได้จริงหรือไม่

ดร.ม.ร.ว.กัลยา ติงศภัทิย์ รองอธิการบดีฝ่าย วิชาการ จุฬาฯ กล่าวว่า คณะอักษรฯ จุฬาฯ รับตรง 100% เนื่องจากค่าน้ำหนัก PAT ภาษาต่างประเทศในแอดมิชชั่นกลางเพียง 10% อาจทำให้ได้คนไม่ตรงกับปณิธานคณะ และจะทำเรื่องถึง ทปอ. ปรับเป็น 30% ในปีการศึกษา 2554 หากทำได้ก็จะกลับไปรับในระบบ แอดมิชชั่นกลาง ด้าน ศ.ดร.สุพจน์ หารหนองบัว คณบดี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า คณะรับตรง 50% และจะติดตามผลคะแนนสอบ GAT, PAT หากไม่ต่างจากคะแนนความถนัดทางวิทยาศาสตร์ที่คณะจัดสอบเอง จะเปลี่ยนเป็นรับตรง 100% ในปีถัดไป

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า บอร์ด สทศ. ได้หารือกรณีผู้เข้าสอบโอเน็ตประจำปี 2551 ที่ทุจริตและทำ ผิดระเบียบ 10 ราย แยกเป็น ทุจริต 1 ราย ถูกตัดสิทธิไม่ตรวจข้อสอบ ส่วนที่เหลือมีมติให้ตรวจข้อสอบและทำหนังสือถึงโรงเรียนให้ตักเตือน นักเรียน.

No comments: